Khó bảo đảm thời gian “vàng” cho hạt lúa tại đồng bằng sông Cửu Long

Trong vòng 24 giờ sau khi thu hoạch lúa tươi phải được đưa vào lò sấy, đây là thời gian “vàng” bảo đảm chất lượng hạt gạo xuất khẩu. Do đặc thù vùng sông nước nên lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long được vận tải bằng các phương tiện thủy nội địa, nhưng vào

Đông bằng sông Cửu Long chủ yếu vận chuyển lúa bằng ghe, tàu hoặc xà lan - Ảnh minh họa
Đông bằng sông Cửu Long chủ yếu vận chuyển lúa bằng ghe, tàu hoặc xà lan - Ảnh minh họa

Cứ vào mùa thu hoạch rộ lúa Đông Xuân lại thiếu hụt phương tiện vận chuyển thủy nội địa

Ông Trần Tuấn Kiệt, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực-Thực phẩm XNK Miền Nam (Lương thực Miền Nam) cho biết, trước khi vào mùa thu hoạch lúa Đông Xuân công ty đã có kế hoạch triển khai thu mua và đã chuẩn bị 11 chiếc ghe và xà lan, mỗi chiếc có tải trọng từ 150-200 tấn để vận chuyển lúa. Hiện nay công ty đang mua lúa ở huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) và huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) với sản lượng đạt khoảng 350-400 tấn/ngày (công ty không ký hợp đồng bao tiêu với nông dân, đến vụ mới đi thu mua).

ghe-cho-lua-5010-1082.jpg
Công ty Lương thực Miền Nam chuẩn bị 11 chiếc ghe và xà lan, mỗi chiếc có tải trọng từ 150-200 tấn để vận chuyển lúa

Nhờ tích cực thu mua công ty đã kịp thời giải phóng một lượng lúa đáng kể, chất lượng lúa không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi lượng lúa mua ngày càng lớn, cùng lúc công ty cũng mua thêm lúa từ Campuchia dẫn đến thiếu hụt phương tiện vận tải, nên lúa không đưa về lò sấy kịp thời.

“Mặc dù không bao tiêu mua lúa cho bà con nhưng trước thời điểm thu hoạch công ty đã chuẩn bị tốt phương tiện vận chuyển như ghe, tàu, xà lan, nhờ vậy, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ mua lúa cho bà con. Song, do phải chia phương tiện ra để chở lúa Campuchia về dẫn đến thiếu hụt nhưng lúc này lại không thể đi thuê mướn vì hầu như cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long không còn phương tiện thủy cho thuê”, ông Kiệt nói.

Mỗi khi vào mùa thu hoạch rộ lúa Đông Xuân là thiếu phương tiện vận chuyển, vấn đề này không mới mà đã có từ trước. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt phương tiện trong vụ lúa này căng thẳng hơn, do nhiều địa phương tại đồng bằng sông Cửu Long xuống giống lúa Đông Xuân đồng loạt để “né” hạn mặn, nhu cầu vận tải tăng cao đột ngột, cung không đáp ứng đủ dẫn đến lúa cắt xong phải nằm bờ ruộng nhiều ngày mới có thể đưa về lò sấy, điều này đang ảnh hưởng lớn đến chất lượng lúa.

“Lượng lúa thu mua lớn quá, trong khi phương tiện của công ty có giới hạn nên bị thiếu. Chúng tôi mong muốn các công ty logistics có thừa phương tiện liên hệ với chúng tôi góp phần giải quyết tốt lượng lúa đang nằm bờ. Đây là cách vừa giúp nông dân mà cũng vừa giúp doanh nghiệp”, ông Kiệt kêu gọi.

Quảng cáo

Tham gia tích cực vào hoạt động thu mua lúa

Lúa thu hoạch vào bao nằm lại bờ ruộng sẽ có hai vấn đề: Thứ nhất, có thể xảy ra tình trạng mất cắp; thứ hai, ảnh hưởng đến chất lượng lúa gạo.

Để bảo đảm hạt lúa tươi trong bao không bị biến đổi chất lượng, sau khi thu hoạch trong vòng 24 giờ lúa phải được đưa vào lò sấy. Thời gian được gọi là thời gian “vàng” của chất lượng nhưng tình trạng thiếu hụt phương tiện logistics trầm trọng như hiện nay rất khó đảm bảo được chất lượng lúa gạo như mong muốn của nhà xuất khẩu.

lua-nam-bo-ruong-7207-1840.jpg
Năm nay lúa nằm đồng nhiều là do thiếu ghe chở lúa

Theo nhìn nhận của nhiều người “trong cuộc”, từ cò lúa đến thương lái và doanh nghiệp, năm nay lúa nằm đồng nhiều là do thiếu ghe chở lúa. Vận chuyển lúa bằng xe chỉ là giải pháp tình thế, do chi phí cao và chở không nhiều như ghe. Song, chủ ghe không muốn đầu tư tăng đội ghe có tải trọng lớn (100 tấn), vì khi hết vụ lúa là hết việc không có ai thuê.

Giải pháp nhằm giảm tắc nghẽn logistics khi vào vụ thu hoạch được nhắc đến là có thể trồng lúa rải vụ và không xuống giống đồng loạt. Tuy nhiên, với lối canh tác này cây lúa dễ bị dịch bệnh và còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kỹ thuật khác… Hay giải pháp khác có thể kể đến là đầu tư lò sấy và nhà máy xay xát giữa vùng nguyên liệu để rút ngắn logistics, tuy nhiên, ý tưởng này chỉ giải quyết đầu vào còn đầu ra lại vướng khâu vận chuyển.

Như vậy, vấn đề lớn nhất của vụ lúa Đông Xuân ở đồng bằng sông Cửu Long không phải là giá hay vốn thu mua của doanh nghiệp mà là thiếu phương tiện vận tải khi vào thu hoạch rộ.

Theo AgroMonitor, cuối tuần qua toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long bước vào thu hoạch rộ lúa Đông Xuân, nguồn lúa về nhiều tại hầu hết các tỉnh/thành. Lúa chín nhiều nhưng thiếu phương tiện vận chuyển ở nhiều nơi, tại các khu vực lò sấy, nhà máy xay xát đều bị kẹt ghe, kẹt lò sấy, các ghe phải nằm chờ từ 2-5 ngày mới được sấy và xay xát, ảnh hưởng đến chất lượng lúa.

Ước diện tích thu hoạch trong tuần qua khoảng 150-160 ngàn ha, tương đương 1 triệu tấn lúa, khoảng 570 - 580 nghìn tấn quy gạo, tăng khoảng 50% về lượng so với tuần trước đó.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước; tăng 1,53% so với tháng 12/2024; và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ n

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Hoạt động phát hành sẽ duy trì ổn định, tiếp tục dẫn dắt bởi các chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) nhà ở. Ngành ô tô và điện có thể tăng trưởng mạnh phát hành mới, trong khi các doanh nghiệp BĐS công nghiệp sẽ gặp khó khăn do rủi ro thuế quan.

Lợi suất thấp kỷ lục khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua trái phiếu chính phủ Sẽ có 217 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2025

VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định rõ kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Cơn sóng ngầm cổ phiếu bất động sản Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%

Những đầu tàu kinh tế tư nhân Vingroup, Thaco, Hòa Phát, FPT… đang đóng góp bao nhiêu vào ngân sách Nhà nước?

Trong năm 2024, Vingroup đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 56.000 tỷ đồng, trong khi, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, FPT cũng lần lượt đóng góp 19.700 tỷ đồng, 13.400 tỷ đồng và 9.200 tỷ đồng.

Bội thu ngân sách 9 tháng đạt gần 192 nghìn tỷ đồng 11 tháng, thu ngân sách nhà nước vượt 6,3% dự toán năm 2024

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD?

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, quy mô GDP Việt Nam theo giá hiện hành vào năm 1986 ghi nhận ở mức 43 tỷ USD. Đến năm 2008, con số này đã tăng lên mức 125 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với thời điểm 1986.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này

Thuế đối ứng sẽ làm lãi suất ngân hàng thay đổi như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa điều hành chính sách tiền tệ. Cụ thể, nhà điều hành sẽ giảm lãi suất, kiểm soát cung tiền để ổn định tỷ giá, lạm phát.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ ra sao trong tháng 1/2025

Cập nhật mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá khoảng 10,49 tỷ USD trong khi nhập khoảng 1,15 tỷ USD.

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá sau "cú sốc" thuế quan

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần biến động rất mạnh và nhiều bất ngờ. Toàn bộ thị trường năng lượng và kim loại chìm trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index lao dốc tới hơn 6,5% xuống mức

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh Cổ phiếu GEX tiếp đà “thăng hoa”, VN-Index thoát hiểm phút cuối