Lực mua mạnh kéo thị trường hàng hoá bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/9). Hầu hết các mặt hàng đều lấy lại sắc xanh tích cực.

Đáng chú ý, giá nhiều mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại tăng mạnh như: giá cao cao tăng gần 5,6%; cà phê Arabica tăng 2,5%, cà phê Robusta tăng gần 4%, bạch kim tăng hơn 3%... Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,86% lên 2.078 điểm.

mxvindex.png

Giá cà phê quay đầu về vùng giá cao

Giá cà phê tăng vọt ngay phiên đầu tuần khi thị trường phản ứng với những hỗ trợ từ thông tin cơ bản. Theo đó, giá cà phê Arabica tăng gần 4%, lấy lại những gì đã mất trong phiên cuối tuần trước; giá cà phê Robusta tăng 2,5%, lên sát 4.900 USD/tấn.

nlcn.png

Công ty môi giới Hedgepoint Global Market cho biết, nhiều nông dân Brazil đang trì hoãn bán cà phê Robusta do kỳ vọng giá sẽ tăng thêm. Brazil đã bán một lượng Robusta kỷ lục trong năm nay do nguồn cung thiếu hụt từ Việt Nam. Trước đó, một số nhà phân tích cũng cho biết Indonesia, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới cũng giảm lượng cà phê cung ứng ra thị trường để chờ giá lên cao hơn.

Tại Việt Nam, tình trạng khan hiếm nguồn cung vào cuối niên vụ thể hiện rõ qua tình trạng xuất khẩu ảm đạm. Tổng cục Thống kê ước tính, tháng 8/2024, Việt Nam xuất đi gần 73.000 tấn, giảm so với mức 76.000 tấn của tháng trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm xuất khẩu chưa tới 1,1 triệu tấn, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, thị trường chưa thoát khỏi những lo ngại về triển vọng nguồn cung cà phê vụ tiếp theo tại Brazil trước tình trạng khô hạn kéo dài. Theo dự báo thời tiết, trong 10 ngày tới, khu vực Đông Nam - vùng trồng cà phê chính của Brazil tiếp tục bị thiếu mưa với lượng mưa dưới mức trung bình 30mm. Nhiệt độ duy trì trên 20 độ C, có nơi trên 30 độ C. Thiếu nước kéo dài và nắng nóng có thể làm giảm năng suất và sản lượng cà phê thu hoạch vào năm 2025. Trước đó, các nhà quan sát đã đưa ra dự đoán sản lượng có thể giảm tới 20%.

Quảng cáo

Trong nước, ghi nhận trong sáng nay (ngày 10/9), giá cà phê tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đi lên cùng chiều với giá thế giới, dao động trong khoảng 119.000 - 119.500 đồng/kg, tăng 600 - 1.200 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Diễn biến cùng chiều với hai mặt hàng cà phê, giá ca cao đã có phiên tăng thứ 3 liên tiếp khi đi lên 5,6% trong phiên hôm qua. Bất chấp tín hiệu cho thấy sản lượng tại Bờ Biển Ngà và Ghana có cải thiện, cán cân cung – cầu vẫn trong trạng thái mất cân bằng. Các nhà xuất khẩu ước tính, từ đầu vụ đến ngày 8/9, lượng ca cao cập cảng tại Bờ Biển Ngà đã giảm 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau phiên đỏ lửa, sắc xanh trở lại thị trường kim loại

Kết thúc ngày giao dịch 9/9, sắc xanh dần quay lại bảng giá kim loại sau phiên đỏ lửa trước đó. Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đồng loạt phục hồi trở lại khi thị trường tạm vắng bóng những dữ liệu kinh tế mới. Đóng cửa, giá bạc tăng 1,66% lên 28,65 USD/ounce, giá bạch kim cũng tăng 3,07% lên mức 946,9 USD/ounce.

kim-loai.png

Sau một tuần đầy biến động với các dữ liệu kinh tế mới, thị trường tài chính đang dần ổn định khi giới đầu tư vẫn có niềm tin vào việc xoay trục chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Không chỉ kênh đầu tư trú ẩn là kim loại quý, sắc xanh cũng phủ kín trên thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày hôm qua. Cả 3 chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ là Dow Jones, S&P500 và Nasdaq đều ghi nhận mức tăng hơn 1%, chấm dứt nhiều phiên giảm điểm liên tiếp trước đó.

Thị trường sẽ tiếp tục thận trọng chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần này. Đây sẽ là một trong những dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố cuối cùng trước khi FED bước vào cuộc họp kéo dài hai ngày 17 - 18/9 tới đây.

Đối với kim loại cơ bản, ngoại trừ chì LME và thiếc LME, giá tất cả các mặt hàng trong nhóm đều phục hồi trở lại trong ngày giao dịch hôm qua. Trong đó, giá đồng COMEX tăng gần 1,8% lên mức 9.137 USD/tấn. Giá quặng sắt nhích nhẹ 0,08% sau một phiên giằng co, đóng cửa tại mức 91,77 USD/tấn.

Một mặt, giá quặng sắt vẫn đang chịu sức ép trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ mờ nhạt tại Trung Quốc. Dữ liệu do Tổng cục Thống kê nước này công bố hôm qua cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng thấp hơn dự báo trong tháng 8/2024, trong khi tình trạng giảm phát tại khu vực nhà máy tiếp tục kéo dài sang tháng thứ 23 liên tiếp. Điều này phản ánh sức cầu trong nền kinh tế vẫn còn yếu kém, đe dọa đến mục tiêu tăng trưởng hàng năm 5% của nước này. Triển vọng tiêu thụ sắt thép vì thế cũng trở nên kém sắc hơn, qua đó gây sức ép lên giá.

Mặt khác, giá quặng sắt vốn là mặt hàng nhạy cảm với các kích thích kinh tế của nước này. Do vậy, kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sớm đưa ra những biện pháp hỗ trợ đã giúp giá quặng sắt phục hồi và tăng nhẹ trong phiên hôm qua. Giới chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn còn dư địa để cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), dự kiến lần cắt giảm sớm nhất là ngay trong tháng 9 này.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Lực mua mạnh kéo thị trường hàng hoá bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/9). Hầu hết các mặt hàng đều lấy lại sắc xanh tích cực.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Tuần này, 2 ngân hàng tăng mạnh lãi suất, một ngân hàng bất ngờ giảm sâu

OceanBank và Dong A Bank ghi nhận điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo chiều hướng tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, ngân hàng ABBank giảm lãi suất và không còn nằm trong danh sách các nhà băng niêm yết lãi suất trên 6%/năm.

Thêm ngân hàng ngược chiều, giảm lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 14/8 Lãi suất huy động tăng liên tục, có 100 triệu gửi ngân hàng lúc này, 1 năm sau lãi bao nhiêu?

CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 8, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48%

Xuất hiện nhóm đầu tư âm thầm “gom hàng”, chờ bảng giá đất điều chỉnh

“Nếu có tiền mua gom lúc này, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, giá đất sẽ bật tăng trở lại…”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Tp.HCM phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 2-6/9/2024

Số liệu việc làm của Mỹ nổi bật trong số những chương trình nghị sự khi các thị trường chuẩn bị cho một tháng 9 đầy biến động: Pháp đang tìm cách vượt qua giai đoạn hỗn loạn về chính trị, Đức chuẩn bị cho các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, các nhà

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2023 KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

Đề xuất mở rộng các tỷ lệ hạn chế đầu tư của quỹ đại chúng

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng hạn chế đầu tư từ 10% lên 15% đối với đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành; từ 30% lên 35% đối với đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Thị trường "nhiễu" do cơ cấu ETF, dòng tiền tiếp tục ưu ái Midcap và Penny Cổ phiếu FTS được lọt vào rổ danh mục ETF của VanEck, ước tính được mua thêm 3,2 triệu cổ phiếu

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh

Kitco News dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới, trong bối cảnh mối lo ngại về diễn biến của nền kinh tế và đồng nội tệ rớt giá.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Vàng nhẫn tăng giá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay