Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá bán USD

Hiện giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN đã giảm gần 100 đồng so với cuối tháng 8 và xuống thấp hơn tỷ giá trần khoảng 50 đồng.

Trong thời gian gần đây, tỷ giá USD liên ngân hàng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và tỷ giá tự do đều đồng loạt giảm sâu.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD đã giảm xuống mức 24.700 VND/USD. So với giai đoạn cao điểm hồi cuối tháng 5, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm khoảng 3% và giảm hơn 1,8% kể từ đầu tháng 8.

Tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước cũng liên tục lao dốc. Ghi nhận đến sáng hôm nay (10/9), giá bán USD niêm yết tại các ngân hàng phổ biến trong khoảng 24.850 – 24.870 VND/USD, trong khi mua vào ở mức 24.480 – 24.530 VND/USD.

Cụ thể, Vietcombank, ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống hiện niêm yết tỷ giá ở mức 24.480 - 24.850 VND/USD. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá USD tại ngân hàng này đã giảm hơn 550 đồng, tương đương mức giảm 2,2%.

Tỷ giá trên thị trường tự do cũng liên tục giảm sâu và hiện giao dịch ở mức 25.170 – 25.270 VND/USD. Tỷ giá tự do bắt đầu rơi mạnh trong gần 2 tháng trở lại đây, đặc biệt trong tháng 8. So với mức đỉnh gần 26.000 đồng xác lập cuối tháng 6, giá USD tự do hiện thấp hơn khoảng 750 đồng, tương đương giảm 2,8%.

Trước diễn biến hạ nhiệt của tỷ giá trong nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm. Sáng nay (10/9), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.194 VND/USD, giảm 30 đồng so với cuối tháng 8. Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.984 - 25.404 VND/USD.

Quảng cáo

Vào cuối tháng 8/2024,NHNN cũng đã điều chỉnh giảm giá bán USD tại Sở Giao dịch từ 25.450 VND/USD xuống còn 25.385 VND/USD (tại ngày 27/8). Đến ngày 6/9, tỷ giá bán đã được đưa xuống mốc 25.362 VND/USD và đến hôm nay còn 25.353 VND/USD. Như vậy, hiện giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN đã giảm gần 100 đồng so với cuối tháng 8 và xuống thấp hơn tỷ giá trần khoảng 50 đồng.

Tỷ giá mua tại Sở Giao dịch vẫn được duy trì ở mức 23.400 VND/USD, thấp hơn nhiều so với tỷ giá liên ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh USD hạ nhiệt, giới phân tích không loại trừ khả năng NHNN sẽ tăng tỷ giá mua này (như giai đoạn cuối năm 2022) để có thể bổ sung thêm ngoại tệ cho dự trữ ngoại hối.

Trước đó, trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt, NHNN đã có loạt chính sách điều hành mang tính nới lỏng hơn. Cụ thể, nhà điều hành đã thông báo kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu phân bổ đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD đó.

Trên kênh hoạt động thị trường mở, NHNN cũng đã chủ động ngừng phát hành trên kênh tín phiếu và giảm lãi suất trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Trong văn bản trả lời cử tri Trà Vinh về đề nghị cần có giải pháp nâng cao giá trị tiền Đồng, NHNN cho biết, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng và giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Đồng VNĐ cũng đã thể hiện sự ổn định tốt hơn so với nhiều đồng tiền khác trong một số giai đoạn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trước áp lực thị trường quốc tế và khó khăn trong nước, NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, hấp thu cú sốc bên ngoài, đồng thời, thực hiện các biện pháp hỗ trợ VND.

Về biện pháp cụ thể, NHNN đã phát hành tín phiếu nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, góp phần giảm bớt mức chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD, hạn chế áp lực gia tăng lên tỷ giá.

Đồng thời, nhà điều hành cũng đã bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường nhằm phục vụ các nhu cầu ngoại tệ cho nền kinh tế, bình ổn tâm lý thị trường, góp phần ổn định thị trường ngoại tệ.

NHNN khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ (thanh khoản VND, lãi suất, truyền thông chính sách,…), can thiệp thị trường để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Chính sách

Apple, TikTok, Meta, Google… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng tại Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, chỉ trong 8 tháng đầu năm, tổng số thuế mà các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook... nộp cho Việt Nam đạt 6.234 tỉ đồng, vượt dự toán năm.

KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày Đề xuất đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiktok...

Hạn chế phương tiện lưu thông trên Cầu Chương Dương từ 8h30 sáng ngày 10/9

Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện qua cầu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo, từ 8h30 sáng nay (ngày 10/9) hạn chế phương tiện lưu thông trên Cầu Chương Dương.

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế”

Xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt là đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng kỹ thu

Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025 Chuyên gia nói gì về bảng giá đất của Tp.HCM, ai là người “chịu trận”?

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong xây dựng và mua bán nhà ở xã hội

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Quyết định số 927/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát t

Tp.HCM kiến nghị cho phép nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm Ngân hàng Nhà nước sẽ sửa gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội

Năm nay, người lao động đi làm ngày lễ 2/9 sẽ được tính lương như thế nào? Có phải đóng thuế TNCN?

Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định, người lao động trong ngày Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày và hưởng nguyên lương (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Gia tăng quyền năng nữ lao động trong các khu công nghiệp Lần thứ 2 Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025