Theo Reuters, hai trang web thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng là Temu và đối thủ Shein đang nhắm đến lĩnh vực kinh doanh đồ chơi khi nhiều người mua sắm ở Mỹ và châu Âu đang bước vào dịp Black Friday.
Trong những năm trước, Temu và Shein - bán hàng chủ yếu từ các ứng dụng trên điện thoại di động và không phải là nơi phổ biến để người dùng mua đồ chơi và quà tặng các dịp lễ. Các trang web này cũng phải đối mặt với mối lo ngại từ các cơ quan quản lý và nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng có trụ sở tại Mỹ về vấn đề hàng giả. Các nền tảng này đã cung cấp hầu hết các mặt hàng không có thương hiệu, từ khăn tắm, quần áo đến đồ gia dụng, với mức giá thấp.
Giờ đây, cả Temu và Shein đều đang tìm cách giành được thị phần lớn hơn trên thị trường đồ chơi toàn cầu, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cho các nhà bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, đồ chơi đã mang lại doanh thu 108,7 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2023.
Người phát ngôn của trang này cho biết tại Shein, nơi bán áo thun giá 5 USD và áo len giá 10 USD, trở nên nổi tiếng, đồ chơi là một trong những mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất. Người phát ngôn cho biết đồ chơi đã chứng kiến mức tăng trưởng 2 chữ số về doanh số bán hàng trên nền tảng của Shein so với cùng kỳ năm trước.
Temu cho biết họ nhận thấy lượng tìm kiếm đồ chơi của những người mua hàng tiềm năng ngày càng tăng.
Để chắc chắn, các nhà bán lẻ hàng hóa đại chúng lớn Amazon, Walmart và Target vẫn là “tam trụ” với gần 70% doanh số bán đồ chơi của Mỹ. Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, tỷ lệ người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ dự định mua quà tặng trên Temu năm nay vẫn ở mức 13%, tăng so với mức 9% của năm ngoái. Ngoài ra, theo công ty dữ liệu Facteus, chi tiêu bằng thẻ tín dụng của Mỹ trên cả hai trang web trong tháng này đều tăng so với năm 2023.
Sự gia tăng mua đồ chơi trên Temu và Shein gần đây đang thu hút sự chú ý của các công ty Hoa Kỳ như L.O.L. Surprise!, nhà sản xuất búp bê MGA Entertainment, chuyên bán thú nhồi bông và tượng nhỏ cho các nhà bán lẻ truyền thống. Giám đốc điều hành MGA Isaac Larian cho biết công ty sẽ xem xét việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận nhiều người mua hàng hơn.
Shein và Temu ngày càng thu hút những người mua sắm có thu nhập dưới 50.000 USD mỗi năm, những người đã bị ảnh hưởng bởi giá tiêu dùng tăng cao kể từ năm 2021. Ngày càng có nhiều người mua sắm có thu nhập thấp mua hàng trực tuyến để tìm món hời, theo dữ liệu thẻ tín dụng của Bank of America trước năm 2021.
Tại châu Âu, những người mua sắm trẻ tuổi từ 18 đến 34 nói riêng đang mua đồ chơi trên Temu, Shein và nền tảng AliExpress, theo một nghiên cứu tháng 9 của Circana trên khắp Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và nước Anh. AliExpress cũng cung cấp hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc giá rẻ, chẳng hạn như súng đồ chơi với giá dưới 1 USD.
Nghiên cứu cho thấy 39% người tiêu dùng châu Âu đã mua đồ chơi hoặc trò chơi trên một trong những trang web đó kể từ đầu năm nay. Trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi, con số này đạt mức 60%.
Bị thu hút bởi mức phí bán hàng trên nền tảng thấp hơn, các nhà phân phối đồ chơi như Popmarket ngày càng gia nhập thị trường trực tuyến của Shein và Temu.
Tim Hinsley, giám đốc điều hành bán lẻ tại Alliance Entertainment, cho biết thêm, so với những người mua đồ chơi trên Amazon, Walmart và thị trường bán lẻ trực tuyến eBay, người mua hàng Shein thường có xu hướng mua đồ chơi Popmarket giá thấp hơn.
Shein đang đề nghị miễn phí cho người bán mới trong ba tháng đầu tiên, sau đó sẽ tính phí 10%. Trong tháng này, Temu đã mở ứng dụng cho tất cả người bán có trụ sở tại Mỹ - trước đó chỉ cho phép người bán tham gia khi được mời.
Hinsley cho biết Popmarket có kế hoạch bắt đầu bán đồ chơi của mình trên Temu sau kỳ nghỉ lễ, đồng thời cho biết thêm rằng nhà phân phối đang làm việc với các nhà sản xuất đồ chơi để đưa nhiều sản phẩm của họ lên hai nền tảng và TikTok Shop của ByteDance.
Theo Reuters