Sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ cán đích trước 2 năm so với mục tiêu

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 là 4 tỷ USD, năm 2024 đạt 4,5 tỷ USD và năm 2025 đạt 5 tỷ USD. Tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt khoảng 650-700 triệu USD, luỹ kế 10 tháng đạt 4

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD

Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), tháng 10/2023 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt sơ bộ 699,034 triệu USD, tăng 4,7 % với tháng trước và tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 4,912 tỷ USD, tăng 78,4 % so với cùng kỳ năm 2022.

Sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả về đích sớm

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 và 12 dự kiến đạt trên dưới 700 triệu USD, cộng với kim ngạch của 10 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả cả năm 2023 đạt từ 5,5 – 5,8 tỷ USD. Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 4 tỷ USD, năm 2024 là 4,5 tỷ USD đến năm 2025 là 5 tỷ USD, nhưng năm 2023 xuất khẩu rau quả dự kiến đạt 5,5 – 5,8 tỷ USD, như vậy đã về đích trước 2 năm.

“Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt ít nhất 2,5 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Như vậy, có thể khẳng định xuất khẩu rau quả về đích trước 2 năm là nhờ vào mặt hàng sầu riêng. Hai tháng cuối năm sầu riêng chỉ còn một ít ở Gia Lai và một số diện tích trái vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long nên khả năng tháng 11 và tháng 12/2023 xuất khẩu rau quả chỉ đạt trên dưới 350 USD/tháng.

Song, có khả năng xuất khẩu thanh long vào hai tháng cuối năm sẽ tăng lên do nhu cầu ở thị trường Trung Quốc tăng cao, thương lái Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu để phục vụ cho nhu cầu nội địa”, ông Nguyên nói.

Theo dự kiến của Vinafruit, năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 6 tỷ USD, năm 2024 có thể vượt qua mức 6 tỷ USD, dư địa tiêu thụ sầu riêng ở thị trường này còn rất lớn, vì mỗi năm tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc tăng lên 10% và nhiều người nhận định khả năng nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay.

Quảng cáo

Năm 2024, mặt hàng sầu riêng có thêm thuận lợi và có khả năng đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt từ 6 tỷ USD trở lên, vì nông dân trồng sầu riêng gối đầu nên diện tích tăng thì sản lượng thu hoạch sẽ càng tăng cao nên diện tích đưa vào thu hoạch năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023, và năm 2025 sản lượng lại cao hơn nữa. Bên cạnh đó, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và thị trường cũng sẽ được mở rộng thêm.

“Những mặt hàng Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc có khả năng sang năm 2024 đi vào thực hiện như dừa tươi và sầu riêng đông lạnh, khi Việt Nam được phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan, vì hiện nay sầu riêng Thái Lan xuất sang Trung Quốc đạt 3,5 tỷ USD, trong khi Việt Nam chỉ mới xuất tươi đã xấp xỉ 2,5 tỷ USD, nếu có thêm sầu riêng đông lạnh chắc chắn kim ngạch sẽ tăng cao hơn Thái Lan, vì hàng đông lạnh có giá bán cao hơn hàng tươi nên giá trị mang về cũng sẽ cao hơn”, Tổng thư ký Vinafruit nói.

6 tỷ USD có phải là mức đỉnh của kim ngạch xuất khẩu rau quả?

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 6 tỷ USD có thể gọi là đỉnh và sang năm 2024 sẽ đi xuống, tuy nhiên, theo Vinafruit chưa có dấu hiệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu rau quả đi xuống.

Ông Nguyên cho biết, ngoài việc mở rộng thị trường thì năm 2024 sẽ có những thuận lợi hơn như mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sẽ được cấp nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu rau quả. Dự kiến năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt từ 6 – 6,5 tỷ USD trở lên.

Bên cạnh đó logistics cũng là yếu tố giúp xuất khẩu rau quả được thuận lợi hơn, Thái Lan và Malaysia phải mất hơn tuần mới đưa hàng đến Trung Quốc, riêng Việt Nam rất thuận lợi về logistics nên giá cước vận chuyển sang Trung Quốc rất cạnh tranh, thời gian vận chuyển cũng rất nhanh so với các nước khác.

Hiện nay, Việt Nam chỉ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đi thị trường Mỹ, châu Âu và Australia... khi thị trường Trung Quốc mở ra nhu cầu cao thì doanh nghiệp sẽ mở rộng đầu tư.

Hiện Trung Quốc đang nhập khẩu sầu riêng đông lạnh của Thái Lan và Malaysia, còn Việt Nam và Philippines cũng như một số nước khác chỉ được xuất tươi, và Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường này. Nếu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được phép xuất sang Trung Quốc thì kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ tăng trưởng rất tốt.

“Trên thực tế, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc rất lớn, cộng tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường 1,4 tỷ dân này. Năm 2025, khi đường cao tốc xuyên suốt từ miền Tây đến các cửa khẩu phía Bắc hoàn thành, sẽ kéo giảm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển hơn nữa, tạo lợi thế và tăng tính cạnh tranh cho rau quả Việt Nam xuất khi sang thị trường Trung Quốc trong đó có sầu riêng”, ông Nguyên nói.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Bất động sản TP.HCM tăng trưởng dương trở lại, hấp dẫn nhà đầu tư

Vượt qua “vùng đáy”, thị trường bất động sản TPHCM đang dần lấy lại đà phát triển, tốc độ phục hồi tuy chậm nhưng chắc và dự kiến sẽ tăng tốc từ thời điểm cuối năm.

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Đua nhau tăng bốc đầu, chuyện gì đang xảy ra với nhóm cổ phiếu bất động sản?

Giá chung cư Hà Nội tăng "sốc" nhưng "mới chỉ là khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới"

Dù giá căn hộ sơ cấp trung bình trong quý 3/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m² (chưa bao gồm VAT & KPBT), nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới, 2025 thị trường căn hộ sẽ có thêm các dự án “hạng siêu sang” - giống như tại thị trường phía

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng Vì sao giá chung cư mới ở Hà Nội liên tục tăng?

Ngân hàng Nhà nước ra chỉ đạo mới cho các ngân hàng về việc hỗ trợ doanh nghiệp

NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN trong năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh,…

9 tháng đầu năm, 19 DN Nhà nước mang về 50.360 tỷ đồng lãi, hàng loạt "ông lớn" vượt kế hoạch cả năm Tỷ giá USD vượt giá bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, đô la tự do tăng chóng mặt

Tiền gửi vẫn chảy mạnh vào ngân hàng

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tính đến hết tháng 8/2024, lượng tiền gửi của dân cư đạt hơn 6,92 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Số dư tiền gửi sẵn sàng mua cổ phiếu có quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm Loạt quy định mới về lãi suất tiền gửi, rút tiền gửi trước hạn sẽ có hiệu lực trong tháng 11

Người Việt có thể chi gần 50 tỷ USD "chốt đơn" trên các sàn TMĐT vào năm 2028

Theo khảo sát, những người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên gần như không phụ thuộc vào chương trình khuyến mãi, mà có thể mua sắm bất cứ lúc nào có nhu cầu.

Thị trường bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương vẫn yếu trong quý 1/ 2024 Bộ trưởng Tài chính: 5 tháng đầu năm thu 50.000 tỷ đồng tiền thuế từ sàn thương mại điện tử

Đồng đô la lên cao nhất 1 năm, tỷ giá USD ngân hàng xác lập kỷ lục mới

Tính từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng tăng khoảng 1.100 đồng, tương đương mức tăng 4,4%. Riêng trong tháng 10 và tháng 11, VND đã mất hơn 3% giá trị so với USD.

Tỷ giá USD/VND tăng lên mức cao nhất lịch sử, các ngân hàng liên tục niêm yết kịch trần Diễn biến mới của tỷ giá USD/VND sau khi Fed giảm lãi suất

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường quản lý nhà chung cư

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, theo Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hồ Chí Minh.

Doanh số bán hàng của Vinhomes, Khang Điền, Nam Long dẫn đầu ngành bất động sản nhờ các dự án mới ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM Ít ỏi nguồn cung, một loại hình BĐS tại Tp.HCM liên tục “cháy hàng”