Kể từ khi Việt Nam và New Zealand nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào tháng 7/2020, quan hệ Việt Nam-New Zealand ghi nhận nhiều bước tiến đáng kể.
Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với New Zealand, một đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương, đồng thời cũng là Đối tác chiến lược của ASEAN. Đặc biệt, hợp tác kinh tế-thương mại luôn là một trong những điểm sáng quan trọng và hai bên phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỷ USD vào năm 2024.
Thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa doanh nghiệp 2 nước
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-New Zealand trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt 940,501 triệu USD, còn hơn 1 tỷ USD mới đạt mục tiêu chính phủ hai nước đề ra, trong khi năm 2024 đang đến rất gần.
Trong đó, tháng 8/2023, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu sang New Zealand đạt 74,749 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng 8/2022.
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu sang thị trường New Zealand đạt 448,43 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 7,09%.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường New Zealand chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt, may và thủy sản, …
Tháng 8/2023, New Zealand xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đạt 51,9 triệu USD, so với tháng 8/2022 giảm 10,05%. Cộng dồn 8 tháng đầu năm nay kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ New Zealand đạt 492,07 triệu USD, giảm 6,02% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ New Zealand chủ yếu là sữa và sản phẩm sữa, hàng rau quả, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày,...
Để hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song lên 2 tỷ USD, mới đây, Bộ Công Thương – Cục Xúc tiến thương mại, UBND tỉnh Thái Bình, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand và Phòng Thương mại Auckland tổ chức chuỗi chương trình Diễn đàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam – New Zealand và Hội nghị Xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Văn Trung, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand cho rằng, chuỗi chương trình là nền tảng cho các hoạt động đối thoại, là không gian nơi các doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam – New Zealand có thể khám phá những tiềm năng chưa được khai thác trong mối quan hệ song phương, góp phần mở đường cho mối quan hệ đối tác bền vững, thịnh vượng và mạnh mẽ hơn giữa hai nước.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn Xúc tiến giao thương, đầu tư Việt Nam. Mục tiêu của Đoàn sang New Zealand lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư triển vọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp New Zealand, góp phần vào sự phát triển năng động của nền kinh tế hai nước.
Trong khuôn khổ chuỗi chương trình, đã diễn ra Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình. Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh nổi bật của tỉnh, đặc biệt là những lợi thế thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình nhờ đa dạng các yếu tố như vị trí thuận lợi, kết nối giao thông đồng bộ, quỹ đất lớn, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp phát triển, sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư đến với địa phương.
Cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình cho biết, hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp New Zealand đối với môi trường hợp tác, đầu tư, kinh doanh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực.
Ông Thành bày tỏ mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, và cam kết tỉnh sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án tại Thái Bình.
Từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và đặc biệt từ năm 2020, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand và thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực ở mức 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024.
Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD (tập trung các lĩnh vực: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, dịch vụ lưu trú...).
Từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và đặc biệt từ năm 2020, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand và thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực ở mức 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024.
Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD (tập trung các lĩnh vực: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, dịch vụ lưu trú...).