Xuất khẩu thuỷ sản lo ngại khả năng đáp ứng của chuỗi logistic trong nước

Sau COVID-19, bây giờ là căng thẳng biển Đỏ, lại một lần nữa bộc lộ điểm yếu của ngành logistics trong nước, khi hoàn toàn chịu sự chi phối của các hãng tàu nước ngoài khi họ được độc quyền định giá cước cùng các giá dịch vụ vận tải.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Phụ thuộc lớn vào hệ thống logistic của nước ngoài, ngành logistic trong nước bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập - Ảnh minh hoạ
Phụ thuộc lớn vào hệ thống logistic của nước ngoài, ngành logistic trong nước bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập - Ảnh minh hoạ

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến – Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), một thách thức làm giảm sức cạnh tranh và khả năng tận dụng tối đa cơ hội thị trường, đó là logistics cho ngành thủy sản không đáp ứng nhu cầu phát triển. Định hướng của ngành thủy sản xuất khẩu là chủ lực và có những đặc thù về an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng thủy sản phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi logistics bao gồm: kho lạnh, vận tải, đặc biệt là vận tải biển.

Trong nhiều năm qua, nhất là giai đoạn từ năm 2020 trở lại đây có nhiều biến động như đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine, mới đây là chiến sự ở vùng Trung Đông gây ra căng thẳng ở biển Đỏ, ngành thủy sản xuất khẩu sớm bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập là phụ thuộc phần lớn vào hệ thống logistics của nước ngoài, kể cả kho lạnh và vận tải biển.

Bà Lê Hằng cho biết, về lâu dài không ai biết đến khi nào vấn đề biển Đỏ mới kết thúc và căng thẳng biển Đỏ đang ảnh hưởng đến tình hình vận tải hàng hóa vì có đến 70% lượng hàng hóa đều đi qua kênh đào Suez để đi sang EU, Canada và Mỹ, nên khi phải thay đổi hải trình thì ảnh hưởng đến cước vận tải biển.

Theo bà Lê Hằng, cho đến hiện tại vẫn chưa có đánh giá nào về những nguy cơ khi thay đổi hải trình có thể dẫn đến chuyện gây tắc nghẽn hay thiếu container sau này, nhưng sẽ là nguy cơ nếu dồn hết hàng hóa từ tuyến qua kênh đào Suez sang một tuyến đi khác.

Thứ nhất, lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc vào các thị trường châu Âu, Mỹ và Nam Mỹ sẽ có sự chuyển hướng sang khu vực ASEAN và Trung Quốc.

“Câu chuyện này không phải mới xảy ra lần thứ nhất vì vấn đề cước tàu tăng sau giai đoạn COVID-19 trong năm 2021 cũng đã xảy ra, và doanh nghiệp cũng đã có những trải nghiệm để đối phó với tình hình và họ có thể có những giải pháp thích hợp”, bà Hằng nói.

Thứ hai, ngành thủy sản xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ và châu Âu lại là ngành hàng có tính đặc thù là hàng đông lạnh và phải giữ được an toàn thực phẩm nên sẽ khó hơn so với những mặt hàng xuất khẩu khác khi thời gian vận chuyển kéo dài.

“Khi đổi tuyến thì thời gian vận chuyển sẽ kéo dài hơn, các cước phí vận tải, cước dịch vụ và cầu cảng sẽ theo đà đó tăng lên, hiện nay các chi phí dịch vụ về logistics đã tăng lên từ 80 đến 300% (tùy các cảng), với cước tăng cao như vậy có thể gây khủng hoảng cho ngành thủy sản”, Giám đốc Truyền thông Vasep nói.

Kể từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước, do căng thẳng tại biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, buộc các hãng tàu đổi tuyến đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày.

Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

Theo Vasep, căng thẳng ở Biển Đỏ một lần nữa bộc lộ những điểm yếu của ngành logistics Việt Nam, khi hoàn toàn chịu sự chi phối của các hãng tàu nước ngoài, họ độc quyền định giá cước cùng các giá dịch vụ vận tải.

Để nâng cao năng lực vận tải container quốc tế của Việt Nam, về lâu dài, ngành logistics trong nước cần phải đặt mục tiêu phát triển đội tàu biển Việt Nam và hệ thống cung ứng container lạnh, khi đó các doanh nghiệp xuất khẩu mới có thế chủ động và tăng năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là thực phẩm như hàng thủy sản.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Xuất khẩu gạo - ảnh minh họa

Bulog mở thầu 300 ngàn tấn gạo không mời Việt Nam, thương nhân Philippines tăng mua gạo Thái Lan và giảm mua gạo Việt Nam

Bulog (Indonesia) thông báo mời thầu để mua thêm 300 ngàn tấn gạo 5% tấm hôm 26/2. Cuộc họp mở thầu trực tuyến được tổ chức lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 27/2. Thời gian giao hàng trong tháng 4/2024. Nguồn gốc cung cấp gạo đến từ Thái Lan, Pakistan và Myanmar. Thái Lan đã thắng áp đảo gói thầu này. Mặt khác, thương nhân Philippines cũng đang giảm mua gạo Việt Nam nhưng tăng mua gạo Thái Lan.

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ
Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao; thêm vào đó, giá gạo, giá xăng dầu, giá gas cũng tăng, kéo CPI tháng 2/2024 tăng 1,04% so với tháng trước.

CPI tháng 1/2024 tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước CPI năm 2023 tăng 3,25%, tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024
Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam

Cảnh báo đứt gãy chuỗi cung ứng, Vinacas tìm giải pháp định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Chiếm gần 80 % lượng nhân điều xuất khẩu và tiêu thụ gần 65% lượng điều thô thế giới, nhưng ngành điều Việt Nam không thể “làm chủ cuộc chơi” cảnh báo nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng. Nếu thực tế này xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến những nước trồng và xuất khẩu điều thô do sụt giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam.

Vì sao giá xuất khẩu nhân điều giảm mạnh? Giá điều nhân xuất khẩu đang ở mức thấp lịch sử
Sầu riêng sẽ là yếu tố quyết định kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao

Căng thẳng logistics tạo lợi thế để rau quả Việt Nam tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

Bất ổn ở biển Đỏ và nước kênh đào Panama cạn kiệt khiến thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Bắc Mỹ sang Trung Quốc kéo dài và chi phí tăng cao, buộc doanh nghiệp Trung Quốc tăng mua hàng từ các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, tạo điều kiện để rau quả Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường tỷ dân.

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023
Cây gấc - Ảnh minh họa

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả

Lô gấc đông lạnh xuất khẩu có khối lượng hơn 4 tấn, trị giá gần 10.000 USD của nông dân tỉnh Bắc Giang lần đầu tiên được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, vào ngày 19/02, An Giang tổ chức Lễ công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép và tiếp đến là chuối của Đắk Lắk cũng lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc, mở ra triển vọng cho 3 loại trái cây độc đáo của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023 Sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ cán đích trước 2 năm so với mục tiêu
Gạo xuất khẩu - ảnh minh họa

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn

Diễn biến giá lúa gạo thị trường trong nước đang trong xu hướng giảm, tính từ ngày mùng 6 Tết Âm lịch (15/2) đến hôm nay giá lúa giảm 1.000 đồng/kg, tương đương 2.000 đồng/kg gạo. Giá lúa giảm mạnh thương lái chịu mất cọc, còn những doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán gạo trước Tết đều có lời.

Doanh nghiệp Việt Nam thắng áp đảo gói thầu 500.000 tấn gạo của Indonesia Indonesia mở thầu 500.000 tấn gạo, cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt?
Các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông… là một trong những lĩnh vực được quan tâm. (Ảnh: Int)

Tín dụng năm 2024 sẽ hướng vào những lĩnh vực nào?

Theo Phó Thống đốc NHNN, để điều hành chính sách tín dụng có hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm ngay từ đầu năm, NHNN xác định tập trung vốn vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông…

Thanh khoản trên thị trường bất động sản phục hồi giúp tăng trưởng tín dụng được cải thiện Hơn 1 nghìn tỷ USD tín dụng đã được bơm vào nhóm 'ngân hàng bóng tối' tại Mỹ
Ghe chở lúa - ảnh minh họa

Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ

Theo AgroMonitor, sáng sớm ngày 15/2, tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán các ghe gạo và ghe lúa về tấp nập tại dọc sông khu vực Lấp Vò - Đồng Tháp. Các kho mở cửa khai trương mua nhiều, ghe gạo về nhiều. Chủ yếu là gạo từ Campuchia về.

Các yếu tố nào sẽ tác động lên thị trường gạo xuất khẩu trong năm 2024? GACC nâng số doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lên 41 doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón tàu hàng quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép

“TCSG phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thuỷ nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, nhất là nông sản”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại lễ phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép.

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán
Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Sự đảo chiều chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể xảy ra từ khoảng giữa năm 2024, còn các thị trường đang phát triển sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng sớm hơn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế, áp lực tỷ giá sẽ bớt “xanh” hơn khi FED, ECB giảm lãi suất cơ bản.

Chính sách tiền tệ 2024: Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp kỷ lục Kỳ vọng FED hạ lãi suất tháng 3/2024 giảm dần, chứng khoán Mỹ mất điểm
Ông Nguyễn Văn Nên và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, cùng với 3 trụ cột kinh doanh gồm: Khai thác cảng; dịch vụ logistics; vận tải và dịch vụ biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa tổ chức Chương trình phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động truyền thống hàng năm của đơn vị mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hệ thống logistics của Tân Cảng Sài Gòn là điểm cộng thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương Tân Cảng Sài Gòn “bắt tay” cảng Phnompenh phát triển logistics tuyến Việt Nam – Campuchia
THỜI CƠ NÂNG HẠNG

THỜI CƠ NÂNG HẠNG

2023 là năm đầu tiên sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã lên đến 2,5 tỷ USD. Bên cạnh sầu riêng, còn các mặt hàng nông sản như yến sào, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, chuối, vải… đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nước Mỹ đã từ con số không trở thành nước xuất khẩu khí đốt nhiều nhất thế giới như thế nào? Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Nhộn nhịp sinh khí xuất hàng tại cảng của Nhà máy Đạm Cà Mau trong dịp cuối năm

Một thương hiệu phân bón của Việt Nam chính thức “thâm nhập” thị trường Úc và New Zealand

Trong không khí những ngày đầu năm mới 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) đã chuẩn bị lô hàng phân bón chất lượng cao để chính thức xuất khẩu sang các thị trường Australia và New Zealand.

Phân bón Cà Mau tặng 7.000 phần quà đến bà con nghèo ở mọi miền đất nước Ngành phân bón xin được chịu thuế giá trị gia tăng
Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Intimex Group

2024 SẼ TIẾP TỤC LÀ NĂM THÀNH CÔNG CỦA GẠO VIỆT

Năm 2023 ngành lúa gạo Việt Nam đã lập “2 đỉnh” mới về giá và lượng xuất
khẩu gạo, kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên nhìn vào toàn chuỗi giá trị ngành
hàng vẫn còn những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Doanh nghiệp phải có hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu mới đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo Lợi thế độc quyền xuất khẩu gạo thơm nhẹ của Việt Nam có thể bị mất vào tay Thái Lan