Xuất khẩu thuỷ sản lo ngại khả năng đáp ứng của chuỗi logistic trong nước

Sau COVID-19, bây giờ là căng thẳng biển Đỏ, lại một lần nữa bộc lộ điểm yếu của ngành logistics trong nước, khi hoàn toàn chịu sự chi phối của các hãng tàu nước ngoài khi họ được độc quyền định giá cước cùng các giá dịch vụ vận tải.

Phụ thuộc lớn vào hệ thống logistic của nước ngoài, ngành logistic trong nước bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập - Ảnh minh hoạ
Phụ thuộc lớn vào hệ thống logistic của nước ngoài, ngành logistic trong nước bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập - Ảnh minh hoạ

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến – Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), một thách thức làm giảm sức cạnh tranh và khả năng tận dụng tối đa cơ hội thị trường, đó là logistics cho ngành thủy sản không đáp ứng nhu cầu phát triển. Định hướng của ngành thủy sản xuất khẩu là chủ lực và có những đặc thù về an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng thủy sản phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi logistics bao gồm: kho lạnh, vận tải, đặc biệt là vận tải biển.

Trong nhiều năm qua, nhất là giai đoạn từ năm 2020 trở lại đây có nhiều biến động như đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine, mới đây là chiến sự ở vùng Trung Đông gây ra căng thẳng ở biển Đỏ, ngành thủy sản xuất khẩu sớm bộc lộ rõ điểm yếu và bất cập là phụ thuộc phần lớn vào hệ thống logistics của nước ngoài, kể cả kho lạnh và vận tải biển.

Bà Lê Hằng cho biết, về lâu dài không ai biết đến khi nào vấn đề biển Đỏ mới kết thúc và căng thẳng biển Đỏ đang ảnh hưởng đến tình hình vận tải hàng hóa vì có đến 70% lượng hàng hóa đều đi qua kênh đào Suez để đi sang EU, Canada và Mỹ, nên khi phải thay đổi hải trình thì ảnh hưởng đến cước vận tải biển.

Theo bà Lê Hằng, cho đến hiện tại vẫn chưa có đánh giá nào về những nguy cơ khi thay đổi hải trình có thể dẫn đến chuyện gây tắc nghẽn hay thiếu container sau này, nhưng sẽ là nguy cơ nếu dồn hết hàng hóa từ tuyến qua kênh đào Suez sang một tuyến đi khác.

Thứ nhất, lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc vào các thị trường châu Âu, Mỹ và Nam Mỹ sẽ có sự chuyển hướng sang khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Quảng cáo

“Câu chuyện này không phải mới xảy ra lần thứ nhất vì vấn đề cước tàu tăng sau giai đoạn COVID-19 trong năm 2021 cũng đã xảy ra, và doanh nghiệp cũng đã có những trải nghiệm để đối phó với tình hình và họ có thể có những giải pháp thích hợp”, bà Hằng nói.

Thứ hai, ngành thủy sản xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ và châu Âu lại là ngành hàng có tính đặc thù là hàng đông lạnh và phải giữ được an toàn thực phẩm nên sẽ khó hơn so với những mặt hàng xuất khẩu khác khi thời gian vận chuyển kéo dài.

“Khi đổi tuyến thì thời gian vận chuyển sẽ kéo dài hơn, các cước phí vận tải, cước dịch vụ và cầu cảng sẽ theo đà đó tăng lên, hiện nay các chi phí dịch vụ về logistics đã tăng lên từ 80 đến 300% (tùy các cảng), với cước tăng cao như vậy có thể gây khủng hoảng cho ngành thủy sản”, Giám đốc Truyền thông Vasep nói.

Kể từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước, do căng thẳng tại biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, buộc các hãng tàu đổi tuyến đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày.

Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

Theo Vasep, căng thẳng ở Biển Đỏ một lần nữa bộc lộ những điểm yếu của ngành logistics Việt Nam, khi hoàn toàn chịu sự chi phối của các hãng tàu nước ngoài, họ độc quyền định giá cước cùng các giá dịch vụ vận tải.

Để nâng cao năng lực vận tải container quốc tế của Việt Nam, về lâu dài, ngành logistics trong nước cần phải đặt mục tiêu phát triển đội tàu biển Việt Nam và hệ thống cung ứng container lạnh, khi đó các doanh nghiệp xuất khẩu mới có thế chủ động và tăng năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là thực phẩm như hàng thủy sản.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

6 tháng đầu năm 2025: CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2024, CPI tháng Sáu tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với quý II/2

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán, với quyết tâm cao nhất để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng tích cực với tổng

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Tín dụng tiếp tục “chảy” vào lĩnh vực sản xuất

Tính đến cuối tháng 5/2025, tính dụng tăng trưởng 6,52% được tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là hai ngành có tỉ trọng lớn.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Quỹ ETF tái cơ cấu danh mục ra sao trong kỳ quý III/2025?

Trong tháng 7, HOSE sẽ thực hiện đánh giá chỉ số VN30 và VNFIN LEAD kỳ giữa năm với những thay đổi về cơ cấu chỉ số. Đồng thời, các chỉ số VNDIAMOND sẽ được cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục cổ phiếu thành phần. Kết quả sẽ được chính thứ

Thị trường chứng khoán “thăng hoa” sau tin Israel – Iran ngừng bắn, VN-Index tiến sát về mốc 1.370 điểm Chứng khoán Hoàng Gia đăng ký mua hàng triệu cổ phiếu SJS, SAM

Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, vào lúc 10h25 sáng 2/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng ông vừa có một thỏa thuận thương mại với Việt Nam.

HAGL muốn bán 13,3 triệu cổ phiếu HNG trả nợ, sếp Bamboo Capital bán thỏa thuận 20 triệu cổ phiếu BCR Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận dừng áp thuế trong 90 ngày

Vàng SJC vượt 120 triệu đồng, vàng nhẫn tăng vọt phiên đầu tháng 7

Sáng 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn được niêm yết trên 120 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn được bán ra trong khoảng 116,5 - 118 triệu đồng/lượng.

Sáng 26/6: Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/6 tăng vọt

Chuyện cổ tức ngân hàng: Giữ tiền để lớn hay chia sẻ với cổ đông?

Mùa đại hội cổ đông năm nay, câu chuyện chia cổ tức tiếp tục làm “nóng” nghị trường các ngân hàng. Trong khi một số nhà băng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt để tri ân cổ đông, nhiều ngân hàng lại chọn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm tăng vốn tự có

Ngân hàng nào sẽ tổ chức đại hội cổ đông tuần này? Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB...

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Vì sao VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đề xuất không nên để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng khi bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng do lo ngại hệ lụy.

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, vàng nhẫn chững giá