Quay về eMagazine
“CƠ HỘI BAO GIỜ CŨNG CÓ!”

“CƠ HỘI BAO GIỜ CŨNG CÓ!”

“Với một nền kinh tế như một cơ thể người vừa ốm dậy sau đại dịch thì mức tăng trưởng 5,05% của năm 2023 là một kết quả đáng tự hào”, TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
orange-and-white-minimalist-company-newsletter-3-9221.jpg

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, tăng trưởng chậm lại, ông đánh giá như thế nào về mức GDP mà Việt Nam đạt được năm 2023 và những nỗ lực của Chính phủ trong điều hành vĩ mô để đạt được mức tăng trưởng này?

Kết quả tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 là đáng tự hào bởi trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn lọt top tăng trưởng khá của khu vực và thế giới. Còn nếu xét về mục tiêu tăng trưởng năm 2023 là 6,5% được Quốc hội thông qua từ tháng 10/2022 thì lúc đó chưa ai biết được kinh tế năm 2023 khó khăn đến mức thế nào. Cho nên, kết quả tăng trưởng Việt Nam đạt được trong bối cảnh những biến động từ đầu năm 2023 đến nay có thể nói là một kết quả hết sức nỗ lực.

gdp-4656.png

Kết quả tăng trưởng 5,05% cũng mới chỉ là con số ước tính, còn con số chính thức phải đợi đến tháng 3/2024. Như vậy, con số trên nói một cách khiêm tốn là con số chúng ta mong đợi. Với một bối cảnh kinh tế thế giới và địa chính trị thế giới thay đổi liên tục, Việt Nam đã tận dụng được tối đa những cơ hội. Tất nhiên, nếu như nội lực nền kinh tế nước ta mà khỏe hơn thì thành công chúng ta thu được có thể còn cao hơn.

Nhưng với một nền kinh tế như một cơ thể người vừa ốm dậy sau đại dịch thì “sức khỏe” như vậy là đáng tự hào rồi. Nếu mà nói như Phù Đổng vươn vai đứng dậy ngay thì không thể được.

red-and-white-quotes-instagram-post-6308.png

Nói về nội lực, có thể thấy giai đoạn vừa qua, ngoài nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ”, các động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng của Việt Nam đều gặp khó khăn, tăng trưởng chậm lại. Theo ông trong năm 2024 cần tìm kiếm những động lực mới nào hay thúc đẩy những động lực truyền thống ra sao để tăng trưởng có thể đạt được mục tiêu đề ra?

Trước hết, phải nói rằng những động lực tăng trưởng chính lâu nay của nền kinh tế Việt Nam đến thời điểm này vẫn còn nguyên giá trị.

Đó là nguồn nội lực trong nước, là tận dụng cơ hội chuyển đổi của các nền kinh tế, là việc chúng ta tiếp tục đẩy mạnh kinh tế số. Những động lực này chúng ta đã đặt ra và chúng ta vẫn phải tiếp tục làm rất lâu nữa, đặc biệt là tái cơ cấu nền kinh tế. Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa từ các động lực đã đặt ra để đẩy mạnh tăng trưởng.

Trong năm 2024, nếu Việt Nam tận dụng hết được những dư địa, ví dụ là những kết quả tích cực của ngoại giao kinh tế đã triển khai trong năm 2023 thì Việt Nam có thể đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Còn nếu chúng ta không tận dụng hết được thì sẽ phải chấp nhận.

orange-and-white-minimalist-company-newsletter-4-8202.jpg

Thành công của ngoại giao kinh tế trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023 đã giúp Việt Nam thành điểm sáng để đầu tư với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, gần đây nhất là sự quan tâm của các tập đoàn bán dẫn. Liệu trong năm 2024 và những năm tới, Việt Nam có thể thu hút được một làn sóng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mới hay không, thưa ông?

Theo tôi phải nhìn nhận một cách thực tế là chúng ta đừng tự tạo bánh vẽ là sẽ thu hút ngay được làn sóng bán dẫn.

Hãy tưởng tượng một ví dụ đơn giản, ông hàng xóm nhà chúng ta xây khách sạn 5 sao, chúng ta ở bên cạnh thấy điều kiện tốt quá nên liền nghĩ phải mở ngay một quán ăn dân tộc Việt bên cạnh để đón khách. Có thể khách sạn đồng ý đưa khách từ bên họ sang bên nhà hàng của chúng ta để xem như là quán ăn phụ của khách sạn 5 sao. Thế nhưng liệu chúng ta có đủ tiền để thuê đầu bếp giỏi hay trang thiết bị cải tạo lại nhà bếp, phòng ăn để đạt được tiêu chuẩn như nhà hàng của một khách sạn 5 sao không?

Vấn đề đó đặt ra một thách thức vô cùng lớn là cơ hội thì bao giờ cũng có, thế nhưng có đáp ứng được cơ hội ấy hay không, có vươn lên nắm bắt được cơ hội hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố chủ quan là nỗ lực của các đơn vị của Việt Nam.

business-quote-4040.png

Thêm vào đó, dù bản thân chúng ta nỗ lực nhưng đến thời điểm này, các vấn đề về địa chính trị thế giới lại có những thay đổi. Ví dụ chỉ cần Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thì đầu tư vào Việt Nam cũng có thể bị tác động,…

Những điều mà chúng ta nói với nhau là chúng ta dự kiến và mong muốn, còn chúng ta có đạt được hay không, nền kinh tế và bản thân các đơn vị thực hiện có đáp ứng được hay không lại là vấn đề rất khó mà chúng ta phải hết sức bĩnh tĩnh, đừng tự huyễn hoặc nhau là điều đó chúng ta làm được ngay và được luôn. Phải bình tĩnh nhìn nhận lại xem trên thế giới có bao nhiêu nước sản xuất được công nghiệp bán dẫn, Việt Nam có ưu, nhược điểm gì so với các nước đó.

Tóm lại, về mặt ý chí chính trị các nhà lãnh đạo đã tạo ra được các điều kiện để thu hút đầu tư, nhưng vấn đề là có tận dụng được hay không lại là thách thức đặt ra cho những người thực hiện.

Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp nước ngoài, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần phải phát huy nội lực của doanh nghiệp tư nhân để tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Vậy theo ông cần phải phát triển khối doanh nghiệp này ra sao khi mà số liệu thực tế năm 2023 cho thấy số doanh nghiệp thành lập mới dù đạt kỷ lục gần 160 nghìn doanh nghiệp nhưng số vốn tăng thêm vào nền kinh tế lại sụt giảm so với năm 2022, số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể vẫn lớn?

Trước hết, những khuyến nghị tập trung vào kinh tế tư nhân không phải là một chỉ tiêu pháp lệnh, quyết định tuyệt đối đúng mà chúng ta phải làm theo.

Bởi vì chúng ta đều biết nền kinh tế nước ta có đến 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có đất nước nào trên thế giới phát triển kinh tế đi lên từ doanh nghiệp nhỏ và vừa không? Câu trả lời là không. Và tại sao chúng ta không đặt vấn đề ngược lại là làm sao tận dụng tốt những nguồn lực mà chúng ta đã có từ doanh nghiệp Nhà nước?

Tôi cho rằng việc đặt vấn đề của các chuyên gia chỉ là một kênh để tham khảo nhưng đó không phải là kim chỉ nam bắt buộc Chính phủ hay các bộ, ngành phải làm theo, mà đó là một kênh tham khảo trong chỉ đạo, điều hành.

Nếu như nhìn vào hai năm 2022-2023 với số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn như vậy nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng hơn 8% trong năm 2022 và hơn 5% trong năm 2023, thuộc nhóm nước có mức tăng trưởng cao trong khu vực, vậy thì khu vực nào đóng góp vào mức tăng trưởng ấy? Cho nên, phải hài hòa giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp của các thành phần kinh tế khác, trong đó có tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy nguồn lực của các thành phần kinh tế khác, tham gia cùng với Nhà nước. Như vậy mới đúng với tinh thần Thủ tướng nói là “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, việc thị trường bất động sản tiếp tục ảm đạm là một trong những khó khăn, thách thức đã kìm hãm tăng trưởng năm 2023. Mặc dù thời gian qua Chính phủ đã có những tháo gỡ, song điểm cân bằng để bất động sản hồi phục vẫn phụ thuộc vào pháp lý và nguồn vốn. Ông đánh giá như thế nào về hai điểm nghẽn này?

Trước hết phải nói rằng điểm nghẽn của thị trường bất động sản không phải là do Chính phủ. Đây là do có những doanh nghiệp vốn mỏng nhưng muốn giữ nhiều dự án để tạo ra lợi nhuận, khi gặp khó khăn lại lấy Nhà nước, lấy thị trường làm “con tin”.

Tôi chưa thấy một doanh nghiệp nào trong lĩnh vực bất động sản sau khi gặp khó khăn như thế này thì tiến hành đại hạ giá sản phẩm để tạo ra dòng tiền.

business-quote-1-8712.png

Đối với lĩnh vực bất động sản ở thời điểm này, tôi cho rằng tốt nhất để doanh nghiệp tự khắc phục, còn nếu không khắc phục mà gây ra những rủi ro cho nền kinh tế thì phải xử lý hình sự, phải đền bù thiệt hại, không thể nào lúc thắng lợi vui vẻ ăn hết, đến lúc gặp vấn đề thì phủi tay, đổ lỗi do thị trường.

Trong một nền kinh tế thị trường phải hết sức sòng phẳng, khuyết điểm đâu là của Nhà nước, đâu là của thị trường. Nếu đã là khuyết điểm của thị trường thì không bắt Nhà nước phải chịu, còn nếu là khuyết điểm của Nhà nước thì Nhà nước phải chia sẻ rủi ro, gánh vác với doanh nghiệp. Nếu rủi ro về chính sách thì Nhà nước phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để hình thành thị trường.

Còn nếu các chủ trương chính sách đó Nhà nước đã ban hành từ lâu nhưng các doanh nghiệp vẫn cố tình hiểu không đúng, giải thích luật theo hướng có lợi cho mình mà không có lợi cho nền kinh tế nói chung thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình, không thể đòi Nhà nước phải cứu.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" hồi cuối tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ có nói một câu quan trọng với lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản lớn: "Lúc làm ăn có lãi bù trừ với lúc làm ăn thua lỗ, không thể lúc nào cũng có lãi được, không thể khó khăn cũng đòi có lãi, không có ai nắm tay đến tối, gối tay đến sáng, phải góp phần vì cái chung".

Thủ tướng đã nói đến mức độ như thế, nghĩa là nếu các doanh nghiệp không chủ động, tích cực để xử lý các vấn đề tồn đọng như nợ, mà để thành điểm nóng thì các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, để làm sao tạo một mức giá hợp lý cho người lao động có thể tiếp cận được, đảm bảo được động lực của nền kinh tế.

Theo Ấn phẩm Sức mạnh nội lực

Cùng chuyên mục Chính sách

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng;... là một số chính sách có hiệu lực từ tháng 5.

PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử sau sự cố bị tấn công hệ thống Tình trạng thiếu điện sẽ không căng thẳng như năm 2023, triển vọng nhiều doanh nghiệp sẽ tươi sáng hơn
Vietnam Pavilion tại Milan Design Week

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.

NOBLE HOUSE của Mỹ phá sản: Là đối tác lớn chiếm 50% doanh thu của một nhà xuất khẩu gỗ Việt với giá trị hàng trăm tỷ đồng
Họp báo HCMC FOODEX 2024

HCMC FOODEX 2024 hướng đến mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” và phải xứng tầm thương hiệu thành phố

Trong khuôn khổ của chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024), B2B là hoạt động không thể thiếu và năm nay không chỉ B2B mà có cả B2C. Do vậy, thời gian triển lãm kéo dài đến 4 ngày thay vì 3 ngày như trước đây để người tiêu dùng có dịp tham gia trải nghiệm các sản phẩm của các doanh nghiệp.

Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước

Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đây là hai sân bay bay có quy mô diện tích và công suất lớn nhất của cả nước.

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Thủ tướng chỉ đạo sớm đưa vốn vào nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng chỉ đạo sớm đưa vốn vào nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng

Đến nay vẫn còn 6 bộ, cơ quan trung ương và 12 địa phương chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định để trình cấp có thẩm quyền giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và giao vốn kế hoạch năm 2024 để thực hiện nhiệm vụ, dự án.

VNDirect dự thảo chính sách đền bù cho nhà đầu tư sau sự cố tin tặc tấn công Được Chính phủ ứng tiền mạnh tay, cổ phiếu Đầu tư công vẫn thể hiện sóng "yếu"
10 điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

10 điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (Luật Kinh doanh BĐS 2023) là dự án Luật rất quan trọng, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững hơn. Tuy nhiên, tác động tích cực này phụ thuộc nhiều vào khâu hướng dẫn và thực tế triển khai thực hiện sau này. Người mua nhà cũng sẽ phải chấp nhận rủi ro nhất định.

Quy định mới nhất về tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất theo Luật đất đai 2024 10 điểm mới của Luật Đất đai và tác động đến người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế
Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân

Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân

Theo Bộ Tài chính, do biến động CPI chưa đến 20% cũng như chờ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân nên hiện chưa đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp Mỹ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam so với mức thuế sơ bộ kỳ POR19
Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp

Năm 2024, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chính sách về thu ngân sách, từ đó có các giải pháp về chính sách thuế phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính nói gì về phản ánh hoàn thuế VAT chậm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp? Đề xuất giảm 2% thuế VAT cho ngân hàng
Chuyên gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chuyên gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán…

Giá vàng miếng tại hầu hết các đơn vị mất mốc 80 triệu đồng/lượng Giá vàng thế giới tuần này chịu tác động mạnh nhất bởi những yếu tố gì?
Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, cần thiết quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư.

Dòng vốn FDI vào mạnh mang đến cơ hội lớn cho ngân hàng nội Năm 2024 sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng. Ảnh: Int

Ngay sau công điện của Thủ tướng, NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Ngày sau Công điện của Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng.

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới khi FED lần đầu tiên nói về 3 lần hạ lãi suất Giá vàng miếng "giằng co" dưới mốc 82 triệu đồng/lượng
Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề xuất 9 nhóm giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Ảnh minh họa.

Chủ tịch HoREA đề xuất 9 nhóm giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thông tin với MarketTimes, Hiệp hội bất động sản TP. HCM đề xuất tới các cơ quan chức năng 9 nhóm giải pháp cần sớm được xem xét nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội.

Một loại hình bất động sản mới hình thành không bao giờ lo "ế" Một doanh nghiệp bất động sản vừa hút thành công gần 2.900 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm
Đề xuất tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội là vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024

Bộ Tài chính bác đề xuất tăng lương hưu 15% vì vượt ngân sách

Phản hồi đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội lên 15%, Bộ Tài chính cho biết điều này vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội quyết định. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xác định mức điều chỉnh, đề xuất mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.

Một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 3/2024 Những điểm đáng chú ý của chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7