Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần xác định “thời điểm vàng” để ký hợp đồng

Doanh nghiệp Việt Nam cần nhận định các nguồn thông tin của các nước để đưa ra “thời điểm vàng” ký hợp đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Các khách mời chia sẻ tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam”
Các khách mời chia sẻ tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam”

Ý kiến được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phối hợp cùng Diginews và BizLIVE tổ chức sáng nay (3/11) tại TP.Cần Thơ.

Giá gạo biến động, nhiều giao dịch của doanh nghiệp tê liệt

Là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất của tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lương thực Phương Đông (ORICO) cho biết, thời gian qua thị trường gạo thế giới biến động lớn, giá gạo tăng liên tục, các giao dịch bị tê liệt.

“Việc giá biến động lớn luôn có hai mặt. Trên thực tế, doanh nghiệp Philippines chuyển qua mua gạo Thái Lan nhiều vì giá hợp lý hơn. Tôi cho rằng chúng ta đừng quá tự mãn khi giá chúng ta cao hơn. Bức tranh ngành gạo năm sau sẽ khác khi cộng hưởng yếu tố Ấn Độ”, ông Việt Anh nói.

Vị này nêu, giai đoạn đầu các doanh nghiệp xuất khẩu tên tuổi trong chuỗi đứt gãy nghiêm trọng, không lấy được hàng, dù họ có liên kết, dù có đặt cọc, nhưng không nhận được hàng dẫn tới thua lỗ. Trong khi đó chúng ta không có cơ quan pháp luật, chế tài nào đủ mạnh.

“Chúng ta cũng mừng cho nông dân tăng thu nhập giá lúa lên tới 8.000-9.000 đồng, lợi nhuận tăng nhiều. Nhưng cũng thấy chúng ta phát triển không bền vững lắm. Về lâu dài việc phát triển không bền có thể dẫn đến mất thị trường. Khách hàng Philippines chuyển sang Thái, khi họ ăn quen thì hơi khó quay lại gạo Việt Nam”, lãnh đạo ORICO đề cập.

Ông Việt Anh cho biết, 5, 6 năm nay chúng ta lấy hết thị trường láng giềng nhờ giá gạo hợp lý, có thị trường chúng ta chiếm lĩnh 80%. Như thị trường Ghana, Bờ Biển Ngà chúng ta chiếm lĩnh thị trường, gạo Thái Lan không xuất qua được. Nhưng cần lưu ý tăng giá gạo quá cao, mà bị mất thị trường thì thiệt hại cần nhìn nhận.

ong anh.JPG
Ông Nguyễn Việt Anh cho rằng việc tăng giá gạo có hai mặt

Khẳng định được chất lượng, người mua sẽ tự tìm đến

Trong bối cảnh biến động của thị trường, qua câu chuyện thực tiễn từ đại diện doanh nghiệp ORICO, dưới góc nhìn của nhà quản lý, bà Trần Thanh Bình, Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, với biến động nhanh, không riêng Việt Nam mà tất cả các nước đều bị bất ngờ.

Bà Bình đề cập, đội ngũ thương nhân không chỉ Phương Đông gặp khó khăn. Vài tháng vừa qua, các doanh nghiệp rút ra bài học để có kế hoạch đàm phán chủ động hơn trong việc tính toán lãi lỗ. Có doanh nghiệp lỗ nhưng cũng có doanh nghiệp đảm bảo được nguồn, đảm bảo độ tin cậy với đối tác nước sở tại.

“Các đối tác nhập khẩu đều nhìn ra được. Giá thóc 9.000 thì tính toán giá trên 600 USD, thời điểm ký 500 USD thì không thể ép doanh nghiệp được. Đó là một trong những thành công của doanh nghiệp Việt Nam, trong cái lỗ vẫn đảm bảo uy tín. 10 tháng xuất khẩu gạo đạt 7,1 triệu tấn, tương đương cả 2022 mà hiện còn 2 tháng cuối năm nữa. Đặt biệt trị giá tăng gần 35%, cho thấy giá bình quân xuất khẩu tăng, khẳng định được thương hiệu, giá trị gạo Việt”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.

Về việc khách hàng chuyển sang thị trường khác giá thấp hơn, bà Bình đặt vấn đề, liệu Thái Lan có thiết lập mãi mặt bằng giá thấp và cho biết, giá gạo Việt cao nhưng chất lượng tốt, và chuyện giá cao là do thị trường quyết định.

“Chính doanh nghiệp chủ động đi đàm phán, giá cao là mặt bằng chung. Gần 200 thương nhân hàng ngày thiết lập giá mới cho Việt Nam. Dù giá cao nhưng người mua vẫn tìm đến Việt Nam”, bà Bình nhấn mạnh.

Bà Bình bổ sung thêm, chất lượng một số chủng loại là khác nhau. Đặc thù chủng loại gạo Thái là như vậy. Nếu chúng ta có mua nhập khẩu giống thì không thể đưa ra giá như Thái Lan, đây là câu chuyện liên quan thổ nhưỡng, nước, khí hậu... Mỗi phân khúc sản phẩm là khác nhau, quan trọng khẳng định được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… Khi khẳng định được chất lượng, người mua sẽ tìm đến.

Chuẩn bị cho năm 2024, bà Bình cũng chia sẻ về những chính sách, định hướng thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.

Cụ thể, Bộ Công Thương hiện nay đang nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo, tập trung vào 4 vấn đề.

Một là chế tài với thương nhân tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu gạo. Các doanh nghiệp là người hiểu rõ vì sao Bộ Công Thương đưa ra chế tài chặt chẽ, đó là giúp cho những doanh nghiệp tâm huyết, tập trung xuất khẩu gạo sẽ có cạnh tranh công bằng hơn, thực chất hơn. Theo đó, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nghiêm hoạt động kinh doanh, nếu không nghiêm sẽ bị xử phạt theo chế tài quy định.

Hai là điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Đây là nội dung mới. Hiện nay Bộ NN-PTNT có trình lên đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Bộ kiến nghị Bộ Công Thương trong việc bổ sung điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, theo đó đề nghị doanh nghiệp có hoạt động liên kết xây dựng vùng nguyên liệu. Hiện Bộ đang nghiên cứu xem xét các lợi ích hài hòa giữa người trồng lúa, doanh nghiệp.

Thứ ba, liên quan xúc tiến thương mại, cơ chế thị trường. Việt Nam là một trong hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Nhìn lại, chúng ta hay so sánh với Thái Lan. Hiện nay, Bộ Công Thương nhận được nhiều công thư, lời đề nghị xin gặp của các đại sứ quán. Các nước đối tác nhập khẩu mong muốn ký với Việt Nam, thể hiện vai trò của Việt Nam trong nguồn cung cấp gạo. Nhưng việc ký khung MOU sẽ không đi theo lối mòn, theo cơ chế thị trường tập trung. Việt Nam xây dựng khung giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường đối tác, ổn định bền vững, thông thoáng hơn.

Cuối cùng, doanh nghiệp hiện nay cần lưu ý sản xuất xanh, nền nông nghiệp xanh hiện nay được chú ý trên thế giới với việc hạn chế thải carbon.

BÀ BÌNH.jpg
Bà Trần Thanh Bình thông tin Bộ Công thương đang xây dựng, hoàn thiện Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Dự báo về năm 2024, bà Bình nhìn nhận, với thị trường Ấn Độ lệnh cấm dự báo vẫn còn, nếu sản lượng dồi dào thì nước này mới có thể dừng lệnh cấm. Trong khi đó, sản lượng của nước này đang giảm so với 2022, chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa. Theo đó, doanh nghiệp Việt cần nhận định từ các nguồn thông tin các nước để đưa ra “thời điểm vàng” ký hợp đồng.

Cơ hội thị trường đi qua rất nhanh

Kết nối với hội thảo qua hình thức online, ông Phạm Quang Diệu, Kinh tế trưởng Agromonitor cho biết, năm 2023 dự kiến xuất khẩu vượt qua năm 2022, cán mốc 8 triệu tấn, là con số không tưởng tượng được vì 2, 3 năm trước chỉ 6,3 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên phải nhìn nhận sâu hơn, quan trọng nhất là lợi ích chủ thể đạt được trong chuỗi giá trị. Câu chuyện cần nhìn nhận sâu là năng lực xuất khẩu của ngành lúa gạo Việt Nam từ khâu sản xuất đến kinh doanh xuất khẩu.

Nhận định về năm 2024, ông Diệu cho rằng còn nhiều bất trắc, không rõ ràng. Theo dự báo 2024 thương mại thế giới sẽ có điều chỉnh. Ấn Độ cắt giảm xuất khẩu, Thái Lan và Việt Nam cũng giảm. Hàm ý nếu nguồn cung xuất khẩu ra thị trường giảm thì có thể giá neo cao. Thị trường gạo là thị trường biến động nhạy cảm, chỉ cần ảnh hưởng thời tiết, chính sách có thể làm cho giá biến động mạnh.

“Cần linh hoạt, mềm dẻo, minh chứng cho thấy Việt Nam tận dụng cơ hội tốt để hưởng lợi. Nếu lo sợ quá an ninh lượng thực, giá cả bùng lên mà cấm xuất khẩu sẽ bỏ qua cơ hội. Nhìn lại giá gạo Thái Lan, giá đã giảm gần 100 USD, giá cả thay đổi nhanh, cơ hội thị trường đi qua rất nhanh”, ông Diệu nêu.

Ông Diệu cũng đề cập tới vấn đề vốn với doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Vị này nêu, vài năm trước, ông có thuyết phục kéo ngân hàng tham gia để khơi thông tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Coi ngành gạo như ngành đem lại lợi nhuận cho ngân hàng chứ không nhìn gạo rủi ro lớn với dòng vốn.

“Ngành gạo và ngân hàng có thể bắt tay được nhiều hơn, tận dụng những cơ hội xuất khẩu. Năng lực trữ gạo Thái Lan lớn hơn chúng ta, họ có thể chờ thời bán. Chúng ta ký trước giao hàng sau, rủi ro nhiều.

5-7 năm trước, ít người hình dung sự nổi lên của xuất khẩu gạo Việt Nam phân khúc chất lượng cao, giá tốt như hiện nay. Chứng tỏ ngành gạo tiến lên mạnh với những đóng góp của nhà khoa học, người nông dân. Tôi nghĩ chúng ta có thể phát triển hơn nữa nếu có dòng vốn khơi thông, ông Diệu nhấn mạnh.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến
Quang cảnh hội thảo

“Chìa khóa” vàng cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Cây sầu riêng trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, tuy nhiên quy trình canh tác và chăm sóc cũng vô cùng phức tạp. Ngoài quy trình kỹ thuật chuẩn mực thì việc sử dụng phân bón hiệu quả là điều kiện để cây sầu riêng cho sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Gần 2.500 nông dân trải nghiệm tại nhà máy sản xuất phân bón Đạm Cà Mau Phân bón Cà Mau: Hành trình tạo dựng một thương hiệu lớn
Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ, chuyên gia nhận định.

Công ty năng lượng của doanh nhân Nguyễn Hồ Nam báo lỗ hơn 152 tỷ đồng Công ty năng lượng của ông Nguyễn Hồ Nam đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu không ngừng phát triển, sự kiện giao thương ngành làm đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.

Đại chiến mỹ phẩm Trung Quốc: Khi các thương hiệu Châu Âu thèm khát thị trường 1,4 tỷ dân