Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro khi căng thẳng biển Đỏ đang gia tăng?

Bước sang năm 2024, dự báo nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường Mỹ, EU, Canada … tăng trở lại. Tuy nhiên, bất ổn biển Đỏ khiến các hãng tàu nước ngoài phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) kéo dài thời gian vận chuyển và đẩy giá cước tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Câu chuyện này một lần nữa bộc lộ điểm yếu của ngành logistics trong nước.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
TS. Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)
TS. Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Để hiểu hơn các tác động bất lợi đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như các biện pháp phòng tránh rủi ro, chúng tôi có cuộc trao đổi với TS. Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Căng thẳng biển Đỏ đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam. Ông có thể cho biết những ảnh hưởng này và các biện pháp phòng tránh?

Căng thẳng biển Đỏ khiến các hãng vận tải lớn (Main Line Operator -MLO), phải thay đổi hải trình làm kéo dài thời gian vận chuyển từ 7 đến 10 ngày do phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng châu Phi. Thứ hai là ảnh hưởng đến chi phí, hiện nay giá cước và các phụ phí khác đều tăng thêm khoảng 80% trên tổng giá cước vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, tức là tăng thêm khoảng 1.500-2.200 USD/container.

Sự tăng giá này không chỉ ảnh hưởng đến chi phí logistics của doanh nghiệp, mà còn làm ảnh hưởng đến các cam kết thương mại khác, ví dụ như thời hạn giao hàng, thu xếp kế hoạch làm hàng sản xuất. Mặc khác, một số mặt hàng nông thủy sản như trái cây hoa quả có thể bị ảnh hưởng chất lượng do quá trình tự chín trong khi vận chuyển. Do vậy rất cần có biện pháp đối phó.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công thương và VLA cũng rất chủ động trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp về cập nhật thông tin cũng như hướng dẫn họ theo dõi các diễn biến thực tế về giá cước, hay cập nhật lịch tàu mới để các công ty logistic phối hợp với các nhà sản xuất trong việc chủ động lập kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh và giảm các phát sinh đến ùn tắc, các vấn đề liên quan đến các bất lợi khác.

Trước thực tế trên VLA có những khuyến cáo gì tới doanh nghiệp, và trong điều kiện vận tải biển đầy bất ổn như hiện nay các doanh nghiệp có cần mua bảo hiểm không?

Đối với những vấn đề liên quan đến logistic thì VLA và bản thân Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng đã quán triệt tình trạng bất ổn này có thể còn kéo dài, bên cạnh các biến động về địa chính trị khác, như chiến tranh Israel -Hamas, xung đột kéo dài giữa Nga – Ukraina.

Do vậy, chúng tôi khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp logistics phải rất chủ động theo dõi sát tình hình lên các phương án thích hợp làm việc trao đổi với các đối tác để lựa chọn trong một số trường hợp trong các chuỗi logistic. Đặc biệt là chuỗi logistics liên quan đến vận tải nội địa hay đối với một số mặt hàng có giá trị cao, thay vì thực hiện vận tải bằng đường biển một cách truyền thống thì nghiên cứu kết hợp các phương thức vận tải khác như vận tải đường hàng không, đường sắt hay xà lan. Đây là các hình thức logistic trong nội địa.

Còn đối với các đối tác mà người mua ở châu Âu hay ở Mỹ thì cần phải làm việc một cách cụ thể đề phòng cho một số trường hợp có thể kéo dài thời gian đóng hàng và nhận hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải tiếp tục tìm kiếm và đa dạng các nguồn cung để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi trong chuỗi cung ứng, nhất là khi tham gia ký kết hay đàm phán các hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển, các doanh nghiệp cần phải bổ sung ngay các điều khoản liên quan đến bồi thường, liên quan đến miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp.

Các hợp đồng này đều phải mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa các rủi ro và hàng hóa bị tổn thất khi đi qua tuyến đường này gặp sự cố, hoặc bị giảm chất lượng do kéo dài thời gian vận chuyển. Đó là một số những khuyến cáo đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics.

Để nâng cao năng lực vận tải container quốc tế của Việt Nam, theo ông chúng ta cần phải làm gì?

Những ảnh hưởng đối với hoạt động xuất nhập khẩu và logistics này tại khu vực biển Đỏ hiện nay chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường châu Âu, bờ đông nước Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn các tuyến vận tải khác như đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực Asean và các tuyến nội á hay nội địa về cơ bản không bị ảnh hưởng gì và vẫn tuân theo các quy luật cung cầu bình thường.

Vấn đề mà tôi muốn nhấn mạnh đó là ảnh hưởng liên quan đến chi phí xuất nhập khẩu, mà trực tiếp là ảnh hưởng đến các nhà xuất nhập khẩu của Việt Nam tại các thị trường châu Âu hay Mỹ. Song cũng phải khẳng định rằng các doanh nghiệp logistics Việt Nam không hề được hưởng lợi gì qua việc tăng giá cước, mà thực tế còn gây ra những khó khăn trong vấn đề tăng năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, còn lợi nhuận thu được từ việc giá cước tăng chủ yếu đi ra vào “túi” của các MLO.

Để nâng cao năng lực vận tải container quốc tế của Việt Nam và giảm sự phụ thuộc vào các MLO về lâu dài, ngành logistics trong nước cần phải đặt mục tiêu phát triển đội tàu biển Việt Nam và hệ thống cung ứng container lạnh. Muốn vậy, rất cần có một chính sách dài hạn trong đầu tư đội tàu biển quốc tế mang thương hiệu Việt Nam, khi đó chúng ta mới có thể chủ động khi có các vấn đề bất ổn như thế này là rất cần thiết. Bởi hiện nay có thể nói gần như 100% hàng hóa tuyến dài, như hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ, châu Âu và ngược lại đều do khoảng 10 MLO trên thế giới đảm nhận chứ Việt Nam chưa có một hãng tàu nào có size tàu đủ lớn, và có hệ thống để kết nối trực tiếp bằng tàu biển sang châu Âu và Mỹ.

Trân trọng cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Theo Bộ Công thương do ảnh hưởng căng thẳng từ biển Đỏ tàu chở hàng đã tránh sang tuyến đường dài hơn, di chuyển thêm từ 7 đến 14 ngày, và làm cho hàng hóa đi qua khu vực châu Âu chi phí dự kiến có thể tăng thêm từ 1.000 đến 2.000 USD/container.

Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày đồ gỗ cho đến các sản phẩm điện tử. Do đó bộ này yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu các tuyến dài cần có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Sân bay Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

"Tăng nhiệt" nhờ sân bay, bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai) xuất hiện diễn biến mới Sắp chi hơn 6.000 tỷ đồng khởi công tuyến đường sát cạnh sân bay Long Thành
Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi? Trung Quốc bắt đầu trả đũa việc EU đánh thuế xe điện, thịt lợn là nạn nhân đầu tiên
Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng cường áp dụng xe điện. Nhưng mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể làm giảm sức cạnh tranh và tăng chi phí.

Chưa đầy 1 tháng Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, EU chuẩn bị áp thuế bổ sung lên tới 25%, mặc Đức, Thuỵ Điển, Hungary phản đối Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài khi áp thuế suất tối thiểu toàn cầu
18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

Tạp chí Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á - The Southeast Asia 500 năm 2024, trong đó có 18 ngân hàng của Việt Nam. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được xếp hạng cao nhất trong 18 ngân hàng này.

Quan điểm của các ngân hàng trung ương nước giàu nhất thế giới về vàng Các ngân hàng sẽ cần 283 nghìn tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong ba năm tới
Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 được UBND TP.HCM trình HĐND Tp.HCM mới đây xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà thành phố có thể phát triển.

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương
Ảnh minh hoạ

Giá liên tục phá đỉnh, “vàng đen” của Việt Nam trở thành mặt hàng hot được nhiều nước săn lùng, dễ dàng cán đích xuất khẩu 1 tỷ USD

Cung không đủ cầu, tồn kho ở mức thấp khiến giá bán mặt hàng này tăng vọt lên đắt đó nhất thế giới.

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. (Ảnh: Int)

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Theo đánh giá của Savills Research, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm tăng trưởng hàng đầu, với hàng loạt các chỉ tiêu về gia tăng thu nhập, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư của nước ngoài mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian gần đây....

Chuyên gia: Xét tất cả các tiêu chí, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường 5 tháng, thu ngân sách nhà nước tăng gần 15%, kinh tế đang phục hồi tích cực
Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa được xếp hạng thứ 7 nhóm cảng container hiệu quả nhất thế giới do Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố theo Chỉ số CPPI.

Lộ diện nhà đầu tư đề xuất làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 6 tỉ USD Dragon Capital bán tiếp 2,5 triệu cổ phiếu HSG, Gemadept hoàn tất thoái vốn tại Cảng Nam Hải
Nhiều hãng hàng không đã điều chỉnh giảm giá vé máy bay nội địa

"Hạ nhiệt" giá vé máy bay chặng nội địa

Dù đang là thời kỳ cao điểm du lịch, nhưng nhiều hãng hàng không đã điều chỉnh giá vé máy bay chặng nội địa thấp hơn nhiều so với mức giá tối đa theo quy định. Ngay trong tháng 6/2024, giá vé chỉ tương đương từ 13-80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu giảm giá vé máy bay Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay
Lãi suất liên ngân hàng tăng có tác động khá hạn chế tới các ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng tăng có tác động khá hạn chế tới các ngân hàng

Ảnh hưởng của lãi suất liên ngân hàng tăng trong tháng 4 - 5/2024 tới các ngân hàng là khá hạn chế và vẫn trong vòng kiểm soát. Dự báo lãi suất liên ngân hàng sẽ dần hạ nhiệt trong giai đoạn còn lại của năm 2024 khi áp lực tỷ giá dần ổn định.

Ngược dòng số đông, chuyên gia tại Standard Chartered nhận định Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng sau Số liệu mới về lạm phát tháng 4 của Mỹ càng củng cố thêm lập trường về lãi suất của FED
57.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được phát hành trong 5 tháng đầu năm

57.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được phát hành trong 5 tháng đầu năm

Báo cáo tình hình công tác tháng 5 của Bộ Tài chính cho biết, đến ngày 24/5/2024, có 33 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, với khối lượng 57.600 tỷ đồng (gấp 2,18 so với cùng kỳ năm 2023).

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng Trung Quốc sẽ phát hành lô đầu tiên trong 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu để hỗ trợ kinh tế trong tuần này
Ảnh minh họa

Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn giảm mạnh nhất kể từ đầu năm

Tháng 5/2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn giảm đến 22% so với tháng trước đó, và là tháng có lượng xuất khẩu đạt thấp nhất kể từ đầu năm.

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cảnh giác với website giả mạo, lừa nộp phí Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc