Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản sụt giảm mạnh, Nam Việt giảm gần 94% năm 2023

Trong giai đoạn 2017-2022, lợi nhuận sau thuế của Nam Việt (ANV) dù có những biến động nhưng luôn giữ được mức 3 chữ số. Tuy nhiên, năm 2023 trong bối cảnh đơn hàng giảm mạnh và giá vốn tăng, lợi nhuận của doanh nghiệp cá tra này đã lao dốc về mức vài chục tỷ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty CP Nam Việt (mã ANV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 với doanh thu thuần đạt 1.111 tỷ đồng, giảm 3% so với quý IV/2022. Trong khi đó, giá vốn hàng bán lại tăng gần 10% khiến lợi nhuận gộp của công ty giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, còn 114 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp suy giảm từ mức 21% của cùng kỳ về 10% trong quý này.

Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng giảm 81% do giảm lãi tiền gửi ngân hàng và lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh. Trong kỳ, chi phí tài chính của công ty giảm gần 34%, xuống 46 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng giảm 24% về 53,6 tỷ đồng, chi phí quản lý gần như đi ngang ở mức 18 tỷ đồng. Kết quả, quý IV/2023, Nam Việt lỗ 517 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 107 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, công ty ghi nhận doanh thu đạt 4.439 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022 song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 94%, chỉ còn 42 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 7 năm qua của công ty (kể từ 2017).

Chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp thủy sản trong năm 2023 vừa qua khi lạm phát cao tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu vẫn ở mức cao khiến cho nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến đơn hàng của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, giá bán cũng sụt giảm trong khi giá cả một số hàng hóa, vật tư đầu vào vẫn còn ở mức cao, chi phí logistics leo thang gây áp lực đối với hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thủy sản.

Trước Nam Việt, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất nước là Công ty CP Vĩnh Hoàn (mã VHC) cũng ghi nhận doanh thu năm 2023 sụt giảm 25%, còn 10.079 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 53% còn 950 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây. Thậm chí, quý IV/2023, lợi nhuận của công ty chỉ còn rơi về mức đáy 32 tháng (kể từ quý IV/2015 đến nay), chỉ đạt 66 tỷ đồng.

Hay một số doanh nghiệp thủy sản nhỏ hơn như Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (mã CCA), Công ty CP Thủy sản Mekong (AAM) đều cùng báo lỗ sau thuế trong quý IV/2023 và lợi nhuận cả năm 2023 đều giảm trên 90% so với năm 2022, chỉ còn vỏn vẹn 4 tỷ đồng và chưa đầy 1 tỷ đồng.

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) là doanh nghiệp hiếm hoi công bố doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhẹ trong quý cuối năm 2023 với doanh thu 1.253 tỷ đồng và lãi sau thuế 89 tỷ đồng. Dù vậy, tính chung cả năm 2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FMC vẫn giảm lần lượt 11% và 6% so với năm 2022, đạt 5.087 tỷ đồng và 302 tỷ đồng.

Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng phục hồi rõ nét từ nửa cuối năm 2024

Trong báo cáo ngành thủy sản mới đây, Bộ phận nghiên cứu của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024 sẽ phục hồi chậm do tiếp tục có xu hướng giảm từ năm 2023 (năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm 17,5% so với năm 2022, đạt 9 tỷ USD) và khả năng đến nửa cuối năm 2024 sự phục hồi mới rõ nét hơn.

Với các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, SSI Research nhận định giá đầu vào ngành thủy sản có xu hướng giảm sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận gộp của các công ty chế biến. Cụ thể, trong tháng 12/2023, giá cá nguyên liệu và cá giống lần lượt giảm 9% và 22% so với cùng kỳ năm 2022. Tương tự, giá tôm nguyên liệu cũng giảm 19%.

Do sản lượng đơn đặt hàng phục hồi yếu, bộ phận phân tích cho rằng năm 2024 sẽ không thiếu nguồn cung tôm hay cá nguyên liệu, tuy nhiên giá sẽ giảm nhẹ do nhu cầu yếu.

Dù giá đầu vào giảm song biên lợi nhuận gộp của các công ty chế biến vẫn sẽ giảm so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024 do giá bán trung bình giảm so với cùng kỳ và mức giảm nhanh hơn so với nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, theo nhóm phân tích, chi phí vận chuyển tăng có thể làm suy yếu lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ, châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính, chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí vận chuyển/doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023 lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Dù hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển song nhóm phân tích cho rằng, do nhu cầu vẫn suy yếu nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt.

Từ những phân tích trên, SSI Research dự báo lợi nhuận của ngành thủy sản sẽ tăng khoảng 20-30% trong năm 2024, chủ yếu là trong nửa cuối năm 2024, từ mức nền thấp của năm 2023 (dự báo giảm khoảng 50-80% so với năm 2022). Với giả định rằng giá cá tra sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024, mức lợi nhuận năm 2024 có thể sẽ vẫn thấp hơn lợi nhuận trong giai đoạn 2021-2022.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Pomina vay THACO 300 tỷ đồng và thế chấp bằng 66 triệu cố phiếu POM, Chủ tịch nói: Không liên quan đến đợt tái cấu trúc

Pomina vay THACO 300 tỷ đồng và thế chấp bằng 66 triệu cố phiếu POM, Chủ tịch nói: Không liên quan đến đợt tái cấu trúc

Lãnh đạo Pomina tiết lộ nhà đầu tư mới là một hệ sinh thái lớn, sẽ được công bố vào cuối tháng 4.

Hòa Phát lần đầu xuất khẩu ống thép vào chuỗi bán lẻ Nhật Bản Thép Pomina (POM) họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái cấu trúc toàn diện, nâng thêm 900 tỷ cho dự án lò cao tại Pomina 3
Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn Tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.

Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay Sếp cũ của Sacombank làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways
Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings

CEO FiinRatings: “Việc thu xếp dòng tiền trả nợ trái phiếu vẫn là thách thức lớn với các chủ đầu tư”

“Việc giải quyết vấn đề hiện nay của tín dụng bất động sản hay trái phiếu bất động sản sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc tháo gỡ pháp lý các dự án cụ thể đã được triển khai theo các quy định cũ hoặc hiện hành để dự án đó được tiếp cận vốn tín dụng, triển khai và mở bán”, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings nêu quan điểm.

Băn khoăn về khả năng thanh toán của một số doanh nghiệp có hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2024 Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng
Lãnh đạo MWG: Mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng "trong tầm tay", đã đến lúc dừng cuộc chiến giá rẻ

Lãnh đạo MWG: Mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng "trong tầm tay", đã đến lúc dừng cuộc chiến giá rẻ

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nhận định mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng năm 2024 không phải con số cao so với 125.000 tỷ đồng doanh thu và đây là mức lợi nhuận “trong tầm tay” của doanh nghiệp.

Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023
Lô hàng ống thép Hòa Phát xuất khẩu vào chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Hòa Phát lần đầu xuất khẩu ống thép vào chuỗi bán lẻ Nhật Bản

Đầu năm 2024, Công ty Ống thép Hòa Phát đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu trực tiếp của người dân xứ sở hoa anh đào.

Bước vào chu kỳ lợi nhuận mới, Hòa Phát có thể lãi ròng hơn 11.000 tỷ đồng năm 2024 Hòa Phát nộp ngân sách Nhà nước hơn 9.000 tỷ, riêng Dung Quất nộp 5.500 tỷ đồng
(Ảnh minh hoạ)

Một công ty của Trung Quốc muốn mua lại 10% vốn của Bách Hóa Xanh, định giá ở mức 1,7 tỷ USD

CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh. Lần đầu tiên Thế Giới Di Động công bố kế hoạch bán một phần vốn thiểu số của chuỗi Bách Hoá Xanh là vào năm 2022.

Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023
Ảnh minh họa

Băn khoăn về khả năng thanh toán của một số doanh nghiệp có hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2024

Kết quả kinh doanh bết bát với khoản lỗ lớn và nợ gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu khiến áp lực chuẩn bị nguồn tiền để trả nợ gốc và lãi trái phiếu của các doanh nghiệp có các lô trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng đáo hạn trong năm 2024 càng tăng lên.

Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Ảnh minh họa

Hoa Sen (HSG) đặt mục tiêu lãi 400 - 500 tỷ đồng, lên kế hoạch niêm yết 2 công ty con

Ở kịch bản tích cực, Hoa Sen kỳ vọng doanh thu niên độ tài chính 2023 - 2024 đạt 36.000 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 500 tỷ đồng, tăng 15,67 lần so với thực hiện trong niên độ 2022 - 2023.

Dragon Capital mua thêm 3 triệu cổ phiếu HSG, nâng sở hữu lên 11,32% vốn tại Hoa Sen Quý I niên độ tài chính 2023-2024, Hoa Sen (HSG) lãi sau thuế 103 tỷ đồng
Thanh tra Chính phủ nói gì về 16 dự án sai phạm tại Hưng Yên

Thanh tra Chính phủ nói gì về 16 dự án sai phạm tại Hưng Yên?

Sau khi thanh kiểm tra 19 dự án quản lý, sử dụng đất tại Hưng Yên theo tinh thần Nghị quyết 73, 116 của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm.

Chủ đầu tư dự án HPC Landmark 105 Hà Nội bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn
Ảnh minh họa

Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một trong những rủi ro hiện hữu với thị trường trái phiếu trong năm 2024, nhất là khi khối lượng đáo hạn trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm tới gần một nửa.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 DẤU ẤN “BÀN TAY HỮU HÌNH”
Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Chỉ sau khoảng một năm rưỡi, khoảng 393,3 triệu cổ phiếu Novaland (tỷ lệ 20,1% vốn) đã tuột khỏi tay ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông liên quan.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 Novaland: Năm 2023 lãi gần 690 tỷ, gấp hơn 3 lần kế hoạch
Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Trong một thống kê của Shinhan Securities, có đến 8 DN bất động sản niêm yết còn hơn ngàn tỷ dư nợ trái phiếu. Novaland (NVL) chiếm với hơn 20.000 tỷ đồng, con số đáo hạn trong năm 2024 là 9.402 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Xây dựng Hoà Bình chi 75 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn
Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Tại triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký kết thoả thuận nguyên tắc đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900).

Đại biểu Quốc hội: Không nên cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm Forbes bất ngờ điểm danh các hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2024
(Ảnh minh hoạ)

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô đã qua, Ford, Mazda hay Toyota, Honda sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn?

Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

TC Group bán ra 67.450 xe ô tô các loại trong năm 2023 Láng giềng của Việt Nam trở thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất Đông Nam Á: Thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư, hơn 10 hãng ô tô chuẩn bị đặt chân
Toàn cảnh đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của FLC

FLC sau 2 năm tái cấu trúc: Đã cắt giảm 60% nhân sự, trả 4.400 tỷ đồng nợ vay

Sau quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong hai năm 2022-2023, số lượng nhân sự của FLC đã giảm tới 60%, tổng giá trị tài sản hiện hữu cũng giảm còn hơn 21.000 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc FLC tham gia HĐQT Bamboo Airways, sếp người Nhật rút lui Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Ba đại dự án Vinhomes Vũ Yên, Cổ Loa, Wonder Park có thể giúp lợi nhuận Vinhomes tăng gần 30% năm 2024

Theo dự báo của VNDIRECT, doanh thu Vinhomes tăng 10,5% so với cùng kỳ lên mức 119.261 tỷ đồng và lợi nhuận ròng năm 2024 tăng 15,1% so với cùng kỳ, đạt 43.538 tỷ đồng với kỳ vọng doanh số ký bán mới tăng 29,4% trong năm 2024.

Vinhomes đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 14% so với năm 2022 Vinhomes sắp làm dự án 56.000 tỷ đồng tại Hải Phòng