Thị trường liền kề Tp.HCM xuất hiện động thái “săn hàng” đón đầu của nhà đầu tư

Gần đây, thị trường bất động sản liền kề Tp.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương đã xuất hiện nhóm nhà đầu tư sỉ “săn” nhiều sản phẩm cùng lúc.

 

Luật mới đi vào vận hành cùng thông tin bảng giá đất dự kiến của Tp.HCM tăng vọt đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù hoạt động mua bán ồ ạt chưa diễn ra song một số nhóm nhà đầu tư đã có động thái “đi trước đón đầu” với bất động sản cận kề Tp.HCM.

"Thuyền lên thì nước lên”, các thông tin tích cực về chính sách mới cùng hoạt động bung hàng của chủ đầu tư đón sức cầu từ quý 3/2024 đã và đang tác động đến tâm lý người mua. Từ đầu năm 2024 đến nay, một số khu vực Tp.HCM và khu lân cận bất động sản diễn biến tích cực.

Ghi nhận cho thấy, tâm lý “thấp thỏm” lo giá bất động sản sẽ tăng mạnh cùng với việc nguồn cung mới khan hiếm trong tương lai đang thúc đẩy người mua ở thực lẫn nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm hiện hữu ở cả Tp.HCM lẫn khu vực liền kề.

Chia sẻ mới đây, một môi giới kiêm nhà đầu tư bất động sản Long An cho biết, gần đây thị trường đã xuất hiện nhóm nhà đầu tư sỉ đi săn đất nền, nhà phố, biệt thự tại Long An. Ở các dự án mới (hình thành trong tương lai) nếu có mặt bằng giá tốt, quy hoạch bài bản được nhóm đầu tư để ý và giữ chỗ nhiều sản phẩm cùng một lúc.

Trong khi với các dự án hiện hữu, người mua ở thực vẫn áp đảo giao dịch. Đồng thời, nhà đầu tư có sẵn tài chính ưu tiên sản phẩm sơ cấp kèm chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư.

“Động thái mua sỉ bất động sản tuy không mới trên thị trường bất động sản Long An nhưng gần như chỉ xuất hiện ở một vài thời nhất định của thị trường, ở một số dự án thực sự nổi bật của khu vực. Nếu trước đây hoạt động mua sỉ - bán lẻ sản phẩm phần lớn diễn ra ở phân khúc đất nền thì thời gian qua, nhà phố, biệt thự nằm trong các khu đô thị, khu sinh thái được nhà đầu tư quan tâm. Các căn nhà phố hay biệt thự liền kề có mức giá tốt vẫn được nhóm nhà đầu tư có tài chính mạnh âm thầm mua vào, phục vụ cho hoạt động đầu tư sau này hoặc tích sản lâu dài”, môi giới này cho biết.

Báo cáo về phân khúc nhà phố, biệt thự tháng 7/2024 của DKRA Group chỉ ra, nguồn cung mới tại Tp.HCM và 4 khu vực liền kề là Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức tăng khoảng 14% so với tháng trước. Trong đó, Đồng Nai và Tp.HCM chiếm 85% tỷ trọng nguồn cung mới.

Lượng tiêu thụ phân khúc tương đương khoảng 50% trên tổng cung mới của tháng. Đáng nói lượng tiêu thụ trong tháng 6 và 7/20204 đã có dấu hiệu tăng dần đều so với các tháng đầu năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp ghi nhận mức tăng khoảng 1% so với lần mở bán trước đó. Các chính sách kích cầu thị trường tiếp tục được áp dụng nhằm tăng thanh khoản cho thị trường.

Quảng cáo

Nhìn vào biểu đồ này, cả nguồn cung lẫn tiêu thụ nhà phố, biệt thự khu vực phía Nam tăng dần thể hiện diễn biến tích cực của phân khúc này. Dẫu vậy, so với giai đoạn trước đây vẫn là những con số khiêm tốn. Nguồn: DKRA Group.

Diễn biến tương tự tại thị trường Đồng Nai khi gần đây, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm bất động sản thông qua môi giới có dấu hiệu tăng nhịp. Các phòng công chứng đất đai trên địa bàn vẫn giữ được nhịp ổn định từ đầu quý 2/2024 đến nay.

Ngoài phân khúc đất nền được nhóm đầu tư “tay to” tìm kiếm giá tốt để ôm vào nhiều sản phẩm thì nhà phố, biệt thự tại khu vực Biên Hoà, Nhơn Trạch ghi nhận sức cầu khá tốt trong thời điểm vừa qua. Các sản phẩm thứ cấp có mức giá từ 6-8 tỉ đồng/căn, nằm trong các khu đô thị quy mô môi giới vẫn có giao dịch đều đặn.

Thực tế, ngoài thông tin tích cực từ chính sách 3 Luật có hiệu lực 1/8 thì câu chuyện hạ tầng liên tục được đầu tư tại một số khu vực liền kề Tp.HCM như Long An, Đồng Nai hay Bình Dương đã tiếp thêm hiệu ứng sức cầu cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, tại Đồng Nai thông tin hợp long cầu Bạch Đằng 2 nối liền 2 tỉnh Đồng Nai - Bình Dương, sân bay Long Thành đẩy tiến độ hoàn thành… nhận được sự quan tâm tích cực của giới đầu tư địa ốc.

Ngoài tác động của Luật mới chính thức có hiệu lực thì việc kết nối liên vùng được đẩy mạnh ở các khu vực lân cận Tp.HCM đang giúp việc mua bán - đầu tư bất động sản vùng ven Tp.HCM trở nên tốt hơn.

Trong khi đó, tại Long An, các tuyến đường trọng điểm kết nối giao thông liên vùng liên tục được đẩy mạnh đầu tư từ đầu năm 2024 đến nay. Chẳng hạn, xây dựng 3 cầu trên đường tỉnh 827E nối Tp.HCM với Long An, Tiền Giang; khởi công đường Lương Hòa - Bình Chánh đoạn qua Long An; Mở rộng kéo dài đường Võ Văn Kiệt (Tp.HCM) đến Long An; cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58km qua tỉnh Long An, Tp.HCM và Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự kiến quý 1/2025 sẽ thông xe 21km đoạn từ Tp.HCM đi Long An...

Ngoài ra, loạt công trình kết nối liên kết vùng như Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 50B, quốc lộ N1… được xúc tiến đầu tư và nâng cấp, tất cả tạo thành điểm kết nối và là bệ đỡ cho những dự án bất động sản liền kề Tp.HCM.

Chia sẻ mới đây, Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Nghiên cứu và S22M Savills Việt Nam cho hay, bất động sản liền thổ Tp.HCM gặp nhiều thách thức. Trong quý 2/2024, chỉ có 72 giao dịch trên tổng số gần 700 sản phẩm nhà liền thổ ra thị trường Tp.HCM. Giá sơ cấp tiếp tục tăng lên cao (77% nguồn cung đến từ dòng sản phẩm giá 30 tỉ đồng/căn), điều này thúc đẩy sức cầu cho các sản phẩm giá cả phải chăng ở các tỉnh lân cận.

“Những người mua nhà với mục đích ở thực bắt đầu di chuyển mạnh sang khu vực liền kề để tìm kiếm bất động sản, vừa có nhiều lựa chọn, giá cả lại phù hợp. Đồng thời, các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai sẽ mang lợi ích sức cầu rõ nét cho các bất động sản liền kề Tp.HCM", bà Giang nói.

Rõ ràng, người mua nhà tăng tốc, thị trường vào "guồng đua" đang là điểm sáng của bất động sản phía Nam nói chung, khu vực liền kề Tp.HCM nói riêng. Nhiều người mua nhà tận dụng giai đoạn đầu của Luật mới đi vào vận hành để tìm kiếm sản phẩm phù hợp tài chính trước khi mặt bằng giá có thể lên cao trong giai đoạn tới.

Họ cũng hiểu rằng, "sân chơi" của bất động sản trong chu kì tiếp theo sẽ có sự thanh lọc rõ nét từ 1/8. Chỉ những doanh nghiệp đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực… mới có cơ hội đi tiếp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn cung chất lượng ra thị trường sẽ hạn hẹp hơn, giá có thể cao hơn. Vì thế, động thái "đi trước đón đầu" cũng thể hiện cho tầm nhìn của một số nhóm đầu tư, mặc dù trước mắt những khó khăn của thị trường địa ốc vẫn còn hiện diện.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Lực mua mạnh kéo thị trường hàng hoá bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/9). Hầu hết các mặt hàng đều lấy lại sắc xanh tích cực.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Tuần này, 2 ngân hàng tăng mạnh lãi suất, một ngân hàng bất ngờ giảm sâu

OceanBank và Dong A Bank ghi nhận điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo chiều hướng tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, ngân hàng ABBank giảm lãi suất và không còn nằm trong danh sách các nhà băng niêm yết lãi suất trên 6%/năm.

Thêm ngân hàng ngược chiều, giảm lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 14/8 Lãi suất huy động tăng liên tục, có 100 triệu gửi ngân hàng lúc này, 1 năm sau lãi bao nhiêu?

CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 8, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48%

Xuất hiện nhóm đầu tư âm thầm “gom hàng”, chờ bảng giá đất điều chỉnh

“Nếu có tiền mua gom lúc này, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, giá đất sẽ bật tăng trở lại…”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Tp.HCM phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 2-6/9/2024

Số liệu việc làm của Mỹ nổi bật trong số những chương trình nghị sự khi các thị trường chuẩn bị cho một tháng 9 đầy biến động: Pháp đang tìm cách vượt qua giai đoạn hỗn loạn về chính trị, Đức chuẩn bị cho các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, các nhà

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2023 KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

Đề xuất mở rộng các tỷ lệ hạn chế đầu tư của quỹ đại chúng

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng hạn chế đầu tư từ 10% lên 15% đối với đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành; từ 30% lên 35% đối với đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Thị trường "nhiễu" do cơ cấu ETF, dòng tiền tiếp tục ưu ái Midcap và Penny Cổ phiếu FTS được lọt vào rổ danh mục ETF của VanEck, ước tính được mua thêm 3,2 triệu cổ phiếu

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh

Kitco News dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới, trong bối cảnh mối lo ngại về diễn biến của nền kinh tế và đồng nội tệ rớt giá.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Vàng nhẫn tăng giá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Đất nền phân lô phía Nam có “đổi chiều” vào cuối năm, đây là dự báo bất ngờ của chuyên gia trong ngành

Thị trường đất nền sẽ chỉ khởi sắc ở những khu vực gần trung tâm các đô thị hoặc vùng ven các đô thị. Còn những đất nền có vị trí vùng sâu, vùng xa sẽ khó hồi phục hay tạo sốt như những năm trước đây.

Giá bất động sản có thời điểm vượt xa giá trị thực và khả năng chi trả của người dân Đề xuất mức phạt tối đa đến 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản