Thuế xuất khẩu 5% khiến phân bón Việt Nam khó cạnh tranh

Với việc sản lượng xuất khẩu ngày càng tăng và đang có mặt tại hơn 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giúp khẳng định vai trò và vị thế của ngành phân bón Việt Nam trên thị trường quốc tế. Song, thuế xuất khẩu 5% khiến xuất khẩu phân bón khó cạnh tranh với s

Vận chuyển phân bón - ảnh minh họa
Vận chuyển phân bón - ảnh minh họa

Xuất khẩu phân bón ngày càng tăng

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024 xuất khẩu phân bón các loại của cả nước đạt 171.741 tấn, trị giá 72,523 triệu USD, giảm 4,7% về lượng và giảm 0,5% về trị giá so với tháng trước. Lũy kế, xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 351.962 tấn, trị giá 145,419 triệu USD, tăng 26,5% về lượng và tăng 12,8% về kim ngạch.

Hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu phân bón sang ba thị trường chính gồm Campuchia, Hàn Quốc và Malaysia. Trong đó, Campuchia là thị trường chủ lực với khối lượng xuất khẩu đạt 67.530 tấn, trị giá gần 28 triệu USD, chiếm 39,32% tổng lượng phân bón xuất khẩu của cả nước, so với cùng kỳ năm trước tăng 10,03% về lượng nhưng giảm 5,41% về trị giá do giá xuất khẩu phân bón giảm.

Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với lượng xuất khẩu đạt 60.720 tấn, trị giá 25,202 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 51,31% về lượng và tăng 63,61% về kim ngạch và chiếm 35,35% tổng lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường Malaysia đứng thứ ba, đạt 22.407 tấn, trị giá hơn 7,397 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 12,68% về lượng và tăng 19,13% về kim ngạch, chiếm 13,04% tổng lượng phân bón xuất khẩu của cả nước.

Khối lượng và kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng, phải kể đến sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước. Cụ thể là Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giá nguyên liệu tăng, giá phân bón giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, cạnh tranh quyết liệt với phân bón nhập khẩu. Nhưng PVCFC vẫn mở rộng xuất khẩu đạt 344 nghìn tấn, chiếm khoảng 26% tổng sản lượng tiêu thụ, giá trị xuất khẩu đạt 136 triệu USD, chiếm khoảng 25% doanh thu các sản phẩm phân bón, góp phần gia tăng doanh thu. Đến nay, sản phẩm của Phân bón Cà Mau đã có mặt tại 18 quốc gia trên thế giới, trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất với sản lượng và giá trị xuất khẩu chiếm hơn 60%.

Sản xuất dư cung “2 ông lớn” ngành phân bón tìm đường xuất khẩu

Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu, từ năm 2023 đến nay Phân bón Cà Mau vẫn tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước. Trong đó, hai thị trường tiềm năng Úc và New Zealand luôn được công ty xác định với có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ bấy lâu nay.

Quảng cáo
pvcfc-luon-san-sang-chinh-phuc-hai-thi-truong-kho-tinh-nhat-cua-the-gioi-la-uc-va-new-zealand-2152-9696-8617.jpg
PVCFC luôn sẵn sàng chinh phục hai thị trường khó tính nhất của thế giới là Úc và New Zealand

Theo các chuyên gia, Úc và New Zealand là hai trong số các thị trường khó tính về nhập khẩu phân bón. Trong suốt thời gian qua, Phân bón Cà Mau từng bước cải thiện chất lượng từ dịch vụ vận chuyển, bốc xếp cho đến khi hàng hóa xuất khỏi kho nhà máy. Công ty luôn chú trọng đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất cho khách hàng với tốc độ xếp dỡ cao so với mặt bằng chung của các nhà xuất khẩu trên thế giới.

Ngay từ đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau đã chuẩn bị cho lô sản phẩm Urê hạt đục đầu tiên xuất khẩu sang thị trường New Zealand. Đây là thị trường sẵn sàng trả giá rất cao so với các nước khác nhưng lại có những yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa. Song song đó, công ty cũng hoàn thiện thủ tục cuối cùng để được cấp phép nhập khẩu sản phẩm Urê hạt đục của Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc và đang chuẩn bị lô hàng hơn 35.000 tấn đi Mexico. Chất lượng sản phẩm Urê Cà Mau tiếp tục nhận sự tin tưởng của đối tác đã đồng hành từ thị trường châu Mỹ này.

dam-phu-my-5195-4224.jpeg
Đạm Phú Mỹ

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – mã chứng khoán DPM), chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu với số lượng hàng năm tăng cao và uy tín, vị thế nhà xuất khẩu phân bón của PVFCCo đã được ghi nhận trên bản đồ kinh doanh phân bón quốc tế. Các thị trường nước ngoài mà các sản phẩm của PVFCCo đã có mặt hầu hết là các thị trường lớn, khó tính như Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Phillipines…

Thuế xuất khẩu 5% khiến xuất khẩu phân bón khó cạnh tranh

Mặc dù, một số loại phân bón trong nước sản xuất đã dư cung, cần khuyến khích xuất khẩu nhưng hiện nay vẫn đang áp thuế xuất khẩu 5%, khiến phân bón Việt khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài.

Góp ý dự thảo Nghị định về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi, Hiệp hội phân bón Việt Nam (FAV) kiến nghị áp thuế xuất khẩu 0% với phân bón Urê và Supe lân, thay vì mức 5% hiện hành. Bởi theo hiệp hội này, năng lực sản xuất trong nước đang dư thừa so với nhu cầu cần khuyến khích xuất khẩu.

Nhận định về nguồn cung Urê trong nước, TS. Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký FAV cho biết, nhu cầu về Urê trong nước khoảng 1,6-1,8 triệu tấn/năm. Trong khi năng lực sản xuất Urê của 4 nhà máy trong nước gồm Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc đã xấp xỉ khoảng 3 triệu tấn. Tức là, sản xuất trong nước đang dư thừa khiến doanh nghiệp phải xuất khẩu để duy trì công suất.

Song, với mức thuế xuất khẩu 5% đang làm giảm cơ hội, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thuế cao cũng hạ năng lực cạnh tranh của sản phẩm Urê Việt Nam so với các nước trong khu vực và thế giới. Chẳng hạn, mặt hàng này đang chịu cạnh tranh bởi sản phẩm từ Indonesia, Malaysia, Brunei - nơi không chịu thuế 5% như Việt Nam.

Tháng 12/2023, FAV đã có công văn gửi Bộ Tài chính về góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có kiến nghị áp thuế suất thuế xuất khẩu một số loại phân bón như Urê, Supe lân, SOP về 0%, thay vì mức 5% như hiện hành.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Việt Nam sẽ có bao nhiêu sàn được cấp phép giao dịch tài sản số, tài sản mã hóa?

Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam (VBA) cho biết, dự kiến có khoảng 5 sàn sẽ được cấp phép thí điểm giao dịch tài sản số, có khả năng kết nối với các sàn quốc tế để đảm bảo tính thanh khoản và cạnh tranh.

Vàng, bạc, Bitcoin chỉ là ‘muỗi’, kim loại ít người biết đến này đã tăng giá 300% trong năm nay Bitcoin vọt lên 106.000 USD chỉ vì 4 từ của ông Trump

7 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,26%, lạm phát cơ bản tăng 3,18%

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước và tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI tăng 3,26%, lạm phát cơ bản tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2025 tăng 0,34% 5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Giá vàng miếng SJC ổn định, giao dịch quanh mốc 121,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng 14/7 đi ngang tại nhiều doanh nghiệp, chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức 2 triệu đồng/lượng. Bên cạnh đó, giá vàng nhẫn cũng ít ghi nhận biến động.

Giá vàng trong nước giảm mạnh, chênh lệch với thế giới nới rộng lên 16 triệu đồng/lượng Ngày 10/7: Giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng/lượng

6 tháng đầu năm 2025: CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2024, CPI tháng Sáu tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với quý II/2

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán, với quyết tâm cao nhất để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng tích cực với tổng

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Tín dụng tiếp tục “chảy” vào lĩnh vực sản xuất

Tính đến cuối tháng 5/2025, tính dụng tăng trưởng 6,52% được tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là hai ngành có tỉ trọng lớn.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Quỹ ETF tái cơ cấu danh mục ra sao trong kỳ quý III/2025?

Trong tháng 7, HOSE sẽ thực hiện đánh giá chỉ số VN30 và VNFIN LEAD kỳ giữa năm với những thay đổi về cơ cấu chỉ số. Đồng thời, các chỉ số VNDIAMOND sẽ được cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục cổ phiếu thành phần. Kết quả sẽ được chính thứ

Thị trường chứng khoán “thăng hoa” sau tin Israel – Iran ngừng bắn, VN-Index tiến sát về mốc 1.370 điểm Chứng khoán Hoàng Gia đăng ký mua hàng triệu cổ phiếu SJS, SAM

Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, vào lúc 10h25 sáng 2/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng ông vừa có một thỏa thuận thương mại với Việt Nam.

HAGL muốn bán 13,3 triệu cổ phiếu HNG trả nợ, sếp Bamboo Capital bán thỏa thuận 20 triệu cổ phiếu BCR Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận dừng áp thuế trong 90 ngày

Vàng SJC vượt 120 triệu đồng, vàng nhẫn tăng vọt phiên đầu tháng 7

Sáng 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn được niêm yết trên 120 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn được bán ra trong khoảng 116,5 - 118 triệu đồng/lượng.

Sáng 26/6: Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/6 tăng vọt