Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất tính chi phí hoá đơn vào giá xăng dầu

Một số doanh nghiệp đề cập đến phương án cho tính chi phí hoá đơn vào cơ cấu tính giá thành xăng dầu. Nguyên nhân được các doanh nghiệp này giải thích, do chi phí đầu tư hạ tầng, công nghệ và vận hành cho xuất hoá đơn điện tử lớn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cuối 2023 mới có gần 18% cây xăng bán lẻ trên cả nước thực hiện xuất hoá đơn từng lần, chủ yếu của Petrolimex, Saigon Petro (Ảnh minh hoạ)
Cuối 2023 mới có gần 18% cây xăng bán lẻ trên cả nước thực hiện xuất hoá đơn từng lần, chủ yếu của Petrolimex, Saigon Petro (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, xăng dầu cần được xem là hàng hóa đặc biệt, bán hàng liên tục, nguồn lực tài chính hạn chế, đa số nhân viên là lao động phổ thông, trình độ thấp. Do đó, Nhà nước không cần quy định xuất hóa đơn từng lần mà nên cho doanh nghiệp bán lẻ xuất hóa đơn cuối ngày.

Đại diện doanh nghiệp kiến nghị, nếu Nghị định 123/2020 quyết không thay đổi thì giá cơ sở xăng dầu cần ghi nhận có phần chi phí hóa đơn điện tử 1,5% và xem đây là phần chi phí bắt buộc để tạo nguồn chi cho doanh nghiệp bán lẻ. “Bởi phát sinh việc này doanh nghiệp bán lẻ không có bất kỳ nguồn nào để chi. Chiết khấu hiện chỉ nằm ở mức giới hạn trong công thức giá cơ sở nhưng có quá nhiều khoản để chi”, ông Tây nói.

Ông Tây thừa nhận, việc áp dụng hóa đơn điện tử từng lần, nếu đưa vào giá cơ sở thì sẽ làm tăng giá xăng dầu ảnh hưởng đến CPI. Tuy nhiên, ông cho rằng, chi phí này không mang lại lợi ích do khách hàng không cần hóa đơn trong khi nguồn lực doanh nghiệp không đáp ứng cả về tài chính lẫn nhân lực.

Trước đó, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, cũng cho rằng cần đưa chi phí đầu tư hạ tầng thiết bị đo kiểm, kết nối dữ liệu với hoá đơn điện tử vào các chi phí đầu tư. Ông cũng đề xuất tính các chi phí thường xuyên khi duy trì hoạt động này trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu với tỉ trọng khoảng 0,5%.

Bình luận về đề xuất tính chi phí hoá đơn vào giá thành xăng dầu, ông Nguyễn Văn Được, chuyên gia về thuế cho hay, về nguyên tắc xuất hóa đơn từng lần sẽ phát sinh chi phí vận hành, lưu trữ và quản lý hóa đơn so với tổng hợp theo ngày.

Tuy nhiên, ông Được đánh giá đề xuất này “không hợp lý” nếu nhìn dưới góc độ quản lý Nhà nước. “Xăng dầu là hàng hoá quan trọng phải do Nhà nước quản lý, tăng giá sẽ ảnh hưởng tới cả nền kinh tế, kéo theo nhiều hệ luỵ”, ông nói.

Ông Được phân tích, doanh nghiệp có lý do để đề xuất khi chi phí tăng lên. Nhưng ở phía người tiêu dùng, họ không có lý do phải chịu thêm chi phí khi yêu cầu nhận hoá đơn mua hàng. Chuyên gia góp ý, để cân bằng lợi ích, Nhà nước cần xem lại mức giá do bên thứ 3 là các đơn vị cung cấp hoá đơn đưa ra đã hợp lý chưa.

Một số chuyên gia cùng quan điểm cho rằng, việc cộng chi phí hóa đơn sẽ làm tăng giá bán lẻ tới người tiêu dùng, nên cơ quan quản lý cần tính toán, cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Nhìn nhận “đây là đòi hỏi chính đáng” nhưng TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh, phải lưu ý tính toán rất cụ thể. “Không thể khẳng định ngay là nên hay không cho tính mà phải cùng ngồi lại tính cách phân bổ sao cho hợp lý”, ông nói.

Chuyên gia này dẫn ví dụ một chiếc xe máy đổ 3 đến 5 lít xăng mỗi lần, trong khi ô tô khoảng 30 đến 50 lít. Nếu tính trung bình đổ 3 đến 5 lít xuất 1 hoá đơn thì 1 lít xăng phải chịu chi phí 100 đồng trong khi lợi nhuận có khi chỉ khoảng 300 đồng. “Nếu không tính vào giá thành thì bước đầu Nhà nước cũng có thể tính toán sao cho doanh nghiệp nộp thuế giảm đi”, ông nói thêm.

Cuối năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính có giải pháp để cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023. Quy định này được thực hiện theo Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ tháng 7/2022. Nhưng đến cuối 2023 mới có gần 18% cây xăng bán lẻ trên cả nước thực hiện, chủ yếu của Petrolimex, Saigon Petro. Các doanh nghiệp còn lại dù đã thực hiện hoá đơn điện tử nhưng chưa xuất từng lần bán theo quy định.

Đánh giá về lợi ích của hoá đơn điện tử, các chuyên gia đều khẳng định, cây xăng buộc phải liên thông và xuất hoá đơn để tránh nguồn xăng dầu lậu nhập vào và minh bạch lượng xăng dầu bán ra.

Để quy định này sớm được triển khai đồng bộ, các chuyên gia cho rằng, cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền bên cạnh những chế tài xử lý, để các đơn vị kinh doanh tham chiếu. Song song với đó, cơ quan quản lý cần có giải pháp khuyến khích người tiêu dùng có ý thức lấy hóa đơn khi mua hàng, có thể thực hiện thông qua hình thức xổ số hóa đơn như với một số trường hợp đang thực hiện.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một trong những rủi ro hiện hữu với thị trường trái phiếu trong năm 2024, nhất là khi khối lượng đáo hạn trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm tới gần một nửa.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 DẤU ẤN “BÀN TAY HỮU HÌNH”
Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Chỉ sau khoảng một năm rưỡi, khoảng 393,3 triệu cổ phiếu Novaland (tỷ lệ 20,1% vốn) đã tuột khỏi tay ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông liên quan.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 Novaland: Năm 2023 lãi gần 690 tỷ, gấp hơn 3 lần kế hoạch
Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Trong một thống kê của Shinhan Securities, có đến 8 DN bất động sản niêm yết còn hơn ngàn tỷ dư nợ trái phiếu. Novaland (NVL) chiếm với hơn 20.000 tỷ đồng, con số đáo hạn trong năm 2024 là 9.402 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Xây dựng Hoà Bình chi 75 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn
Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Tại triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký kết thoả thuận nguyên tắc đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900).

Đại biểu Quốc hội: Không nên cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm Forbes bất ngờ điểm danh các hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2024
(Ảnh minh hoạ)

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô đã qua, Ford, Mazda hay Toyota, Honda sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn?

Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

TC Group bán ra 67.450 xe ô tô các loại trong năm 2023 Làng giềng của Việt Nam trở thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất Đông Nam Á: Thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư, hơn 10 hãng ô tô chuẩn bị đặt chân
Toàn cảnh đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của FLC

FLC sau 2 năm tái cấu trúc: Đã cắt giảm 60% nhân sự, trả 4.400 tỷ đồng nợ vay

Sau quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong hai năm 2022-2023, số lượng nhân sự của FLC đã giảm tới 60%, tổng giá trị tài sản hiện hữu cũng giảm còn hơn 21.000 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc FLC tham gia HĐQT Bamboo Airways, sếp người Nhật rút lui Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Ba đại dự án Vinhomes Vũ Yên, Cổ Loa, Wonder Park có thể giúp lợi nhuận Vinhomes tăng gần 30% năm 2024

Theo dự báo của VNDIRECT, doanh thu Vinhomes tăng 10,5% so với cùng kỳ lên mức 119.261 tỷ đồng và lợi nhuận ròng năm 2024 tăng 15,1% so với cùng kỳ, đạt 43.538 tỷ đồng với kỳ vọng doanh số ký bán mới tăng 29,4% trong năm 2024.

Vinhomes đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 14% so với năm 2022 Vinhomes sắp làm dự án 56.000 tỷ đồng tại Hải Phòng
Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Ngày 19/2, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC – sàn HoSE) vừa công bố trúng 5 dự án nhà ở xã hội tại Kenya.

HoSE bổ sung cổ phiếu bị cắt margin bên cạnh nhiều cái tên quen thuộc như HBC, HVN, NVL, HPX… Sau soát xét, Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuyển từ lãi bán niên hơn trăm tỷ sang lỗ 711 tỷ đồng
Huy động được 3,25 tỷ USD trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tìm kiếm phương án huy động vốn

Huy động được 3,25 tỷ USD trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tìm kiếm phương án huy động vốn

Theo Ban lãnh đạo Vingroup, trong năm 2024 tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương án huy động vốn khác nhau, bao gồm phát hành trái phiếu, vay ngân hàng, huy động khoản vay quốc tế, khoản tài trợ của chủ tịch và cơ cấu lại một số tài sản.

"Ông lớn" Vingroup, Ecopark, Flamingo... đang tung ra những siêu dự án hàng nghìn tỷ đồng Vingroup mua gần 117 triệu cổ phiếu VHM từ Vinpearl, Phó Chủ tịch SeABank gom thêm cổ phần
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thoái sạch vốn tại SSG, thu về gần 30 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thoái sạch vốn tại SSG, thu về gần 30 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) mới thông báo bán 1,32 triệu cổ phiếu đang sở hữu tại Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (mã chứng khoán: SSG) để thu về gần 30 tỷ đồng.

Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng
Thép Pomina (POM) họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái cấu trúc toàn diện, nâng thêm 900 tỷ cho dự án lò cao tại Pomina 3

Thép Pomina (POM) họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái cấu trúc toàn diện, nâng thêm 900 tỷ cho dự án lò cao tại Pomina 3

Công ty dự kiến trình cổ đông phương án tái cấu trúc toàn diện Pomina thông qua việc hợp tác với nhà đầu tư chiến lược để thành lập pháp nhân mới là CTCP Pomina Phú Mỹ.

Doanh nghiệp thép đầu tiên báo lãi quý IV/2023, hé lộ triển vọng tăng trưởng cao của HPG, HSG Hưởng lợi từ các dự án sân bay, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát cao nhất 20 tháng
Ngụm bia đắng của ThaiBev: Khắp nơi từ chối bia rượu vì 3 chữ "nồng độ cồn", doanh thu Sabeco vừa gượng dậy sau Covid-19 đã rớt thảm xuống thấp hơn cả hồi 2016

Ngụm bia đắng của ThaiBev: Khắp nơi từ chối bia rượu vì 3 chữ "nồng độ cồn", doanh thu Sabeco vừa gượng dậy sau Covid-19 đã rớt thảm xuống thấp hơn cả hồi 2016

ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tương ứng mức định giá doanh nghiệp khoảng 205.000 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, giá trị cả công ty trên sàn chứng khoán chỉ còn khoảng 74.000 tỷ đồng.

Đại gia Thái Thaibev "ngậm ngùi" khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38% Sabeco báo lãi sau thuế giảm 23%, thu gần 1.400 tỷ đồng lãi tiền gửi trong năm 2023