Nhu cầu tăng đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng gần 10%

Trong 9 tháng đầu năm khối lượng cà phê xuất khẩu tuy giảm hơn 8% về lượng, nhưng giá trị không giảm nhờ giá xuất khẩu tăng gần 10%. Tháng 10, vào vụ thu hoạch cà phê nhưng giá sẽ chỉ giảm ở mức độ, do nhu cầu cà phê Robusta trên thị trường thế giới đang tăng cao.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Giá cà phê xuất khẩu tháng 9/2023 tăng đến 29,6% so với cùng kỳ 2022 - Ảnh minh họa.
Giá cà phê xuất khẩu tháng 9/2023 tăng đến 29,6% so với cùng kỳ 2022 - Ảnh minh họa.

Tháng 9/2023, giá cà phê xuất khẩu tăng đến 29,6% so với cùng kỳ 2022

Cục Xuất khẩu nhập khẩu – Bộ Công Thương ước tính, tháng 9/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 3.151 USD/tấn, tăng 3,2% so với tháng 8/2023 và tăng 29,6% so với tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt mức 2.499 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Văn phòng Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), xét theo từng chủng loại cà phê xuất khẩu trong tháng 9/2023, có thể thấy chủ yếu vẫn là cà phê Robusta với khoảng 34 ngàn tấn, kim ngạch gần 82,5 triệu USD, còn cà phê nhân Arabica chỉ xuất khẩu được 881 tấn, với kim ngạch gần 3,5 triệu USD, cà phê nhân đã khử cafein trên 2.700 tấn, kim ngạch khoảng 12,8 triệu USD.

Cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu khoảng 8,8 ngàn tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân), kim ngạch khoảng 57,6 triệu USD, (trong đó, lượng cà phê rang xay và hòa tan chiếm khoảng 18,6% và kim ngạch chiếm khoảng 36,8% tổng các loại cà phê xuất khẩu).

Trong tháng 9/2023, có chưa đến 50 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân, trong đó 10 doanh nghiệp dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu cà phê nhân, là: Công ty TNHH NKG Việt Nam, Công ty TNHH Cofco International Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam, Công ty TNHH Tuấn Lộc Commodities và Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex…

Các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần khoảng 70,5% tổng khối lượng xuất khẩu cà phê nhân và chiếm khoảng 69,0% giá trị kim ngạch; trong khi đó, các doanh nghiệp ngoài hiệp hội chiếm thị phần khoảng 26,2% về khối lượng và chiếm khoảng 33,2% về kim ngạch.

Nhóm 10 doanh nghiệp lớn xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan trong tháng 9/2023, gồm: NESTLÉ Việt Nam, Tập đoàn Trung Nguyên (chi nhánh Sài Gòn), OUTSPAN Việt Nam, Cà phê Ngon và TATA Coffee Việt Nam, … trong đó, các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần khoảng 58,3%/ tổng khối lượng xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan trong tháng 9 và chiếm khoảng 64,4% về kim ngạch, còn các doanh nghiệp ngoài hiệp hội chiếm thị phần khoảng 84,5% về khối lượng và khoảng 84,1% kim ngạch.

Thị trường xuất khẩu cà phê nhân trong tháng 9/2023, ngoài số lượng đang ở kho ngoại quan (khoảng trên 2.300 tấn) thì Italy dẫn đầu với khối lượng trên 3.700 tấn, Thái Lan đứng thứ 2 với gần 3.300 tấn, Nhật Bản thứ 3 với trên 3.200 tấn, Tây Ban Nha thứ 4 với trên 2.800 tấn, Mexico thứ 5 với 2.700 tấn, Nga thứ 6 với 2.580 tấn, Đức đứng thứ 7 với 2.570 tấn, Anh thứ 8 với trên 2.200 tấn, Hàn Quốc thứ 9 và Phillipines thứ 10 với trên 1.400 tấn.

Cà phê rang xay chiếm tỷ trọng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê cả nước

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa cho biết, Việt Nam qua vụ thu hoạch đã lâu nên lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 10/2023 chắc chắn sẽ thấp, đến tháng 11 mới bắt đầu thu hoạch vụ cà phê mới, nên lượng cà phê xuất khẩu trong các tháng cuối năm cũng sẽ thấp hơn năm ngoái. Mặt khác, trong danh sách doanh nghiệp xuất khẩu thì các doanh nghiệp FDI chiếm đa số, do họ chủ động được nguồn hàng, chủ động được nguồn tiền và hội đủ các điều kiện liên quan khác, trong khi doanh nghiệp Việt Nam thì khó chủ động trong các vấn đề lượng xuất khẩu ít đi.

“Cho dù lượng cà phê xuất khẩu có giảm nhưng nhu cầu cà phê Robusta trên thị trường tăng nên giá bán cũng tăng theo, song, các doanh nghiệp FDI lại đang chiếm tỷ lệ xuất khẩu nhiều hơn doanh nghiệp trong nước vì các điều kiện về vốn và các điều kiện khác nói chung họ đều tốt hơn doanh nghiệp trong nước”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, tuy lượng cà phê Robusta xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch không giảm vì hầu hết các nhà rang xay quốc tế đều có nhu cầu sử dụng cà phê Robusta để phối trộn làm cà phê 3 trong 1, hoặc làm các loại cà phê mà giới trẻ bây giờ ưa thích.

Mấy năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê rang xay đã mạnh dạn đầu tư nhà máy chế biến để tạo ra các sản phẩm cà phê hòa tan, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này, như: Tập đoàn Intimex, Cà phê Tín Nghĩa, Cà Phê Vĩnh Hiệp... Nhờ vậy, tình hình xuất khẩu cà phê rang xay mấy năm nay tốt lên rất nhiều, giá xuất khẩu cà phê rang xay cũng cao. Hiện nay, xuất khẩu cà phê rang xay chiếm tỷ trọng trên, dưới 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, nếu tiếp tục phát triển thì kim ngạch sẽ tăng trưởng tốt.

Theo ông Hải, có thể khối lượng và giá cà phê xuất khẩu trong các tháng cuối năm sẽ giảm, nhưng giá xuất khẩu giảm bao nhiêu vì còn tùy theo diễn biến thị trường và tình hình thu hoạch của các nước sản xuất cà phê lớn, nếu thu hoạch cà phê ở Brazil thuận lợi thì giá xuất khẩu sẽ giảm.

“Không chỉ ở Brazil, Việt Nam vào vụ thì giá xuất khẩu cũng sẽ giảm nhưng cà phê Robusta chỉ giảm ở mức độ nào đó, vì có nhiều yếu tố tác động đến giá xuất khẩu. Dự báo, vào vụ thu hoạch nếu doanh nghiệp xuất khẩu tốt thì kim ngạch xuất khẩu cà phê năm nay có thể đạt bằng năm 2022 (năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 4,06 tỷ USD) nhưng khối lượng sẽ giảm trên dưới 10%”, Chủ tịch Vicofa nói.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến