ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng năm 2023

Năm 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 8.600 tỷ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng năm 2023

Tại hội nghị tổng kết năm 2023 mới đây, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năm vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức khi mà kinh tế thế giới tiếp tục ảm đạm, tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, các xung đột kinh tế chính trị thế giới; tình hình phát triển kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ chuỗi cung ứng, giá cả, an ninh lương thực, năng lượng…

Riêng với ngành hàng không, thị trường vận tải hàng không quốc tế có phục hồi nhưng không đạt mức kỳ vọng, và thị trường nội địa bắt đầu có dấu hiệu chững lại sau từ tháng 4-5/2023 và bắt đầu giảm mạnh kể từ tháng 9-10/2023, chỉ đạt khoảng 70-80% so với các tháng trước.

Dù vậy, ACV vẫn đạt được kết quả kinh doanh lạc quan trong năm 2023 với tổng doanh thu đạt 20.034 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế đạt 8.646 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch năm và tăng 14% so với năm 2022; nộp ngân sách nhà nước 2.051 tỷ đồng.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 cảng hàng không nội địa gồm: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ Xuân.

Trong năm qua, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu hành khách, tăng 15% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 32,6 triệu khách, tăng 173% so với năm 2022. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua đạt 1.207 nghìn tấn. Tổng hạ cất cánh đạt 710 nghìn lượt chuyến.

Cũng trong năm 2023, ACV đã khởi công 2 gói thầu quan trọng của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tổng vốn đầu tư hơn 43.136 tỷ đồng); khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh, tổng vốn gần 11.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, ACV cũng hoàn thành đưa vào khai thác dự án mở rộng sân bay Điện Biên, nhà ga T2 sân bay Phú Bài (Huế).

Trên cơ sở các kết quả đạt được của năm 2023, năm 2024 ACV đặt mục tiêu phục vụ 118 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023, trong đó quốc tế 39 triệu khách, tăng 16,8% so với năm 2023; khách nội địa 79 triệu khách, giảm nhẹ 2% so với năm 2023; hàng hóa bưu kiện 1.332 nghìn tấn, tăng 8,5% so với năm 2023.

Kế hoạch tăng trưởng năm 2024 của ACV đặt ra trong bối cảnh, thị trường hàng không thế giới và trong nước dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi, tiệm cận mức trước đại dịch.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 12/2023, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, ngành hàng không toàn cầu phần lớn đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo đó, nhu cầu bay hiện bùng nổ trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu. Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến cần thêm thời gian để phục hồi. Trong đó, đặc biệt khu vực Đông Bắc Á được nhận định khó có thể phục hồi hoàn toàn trong 2024 do tình hình kinh tế chưa khởi sắc, đồng tiền nhiều quốc gia mất giá.

Theo IATA lĩnh vực hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023 với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD. Năm 2024, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt 25,7 tỷ USD lợi nhuận nhờ doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD, song vấn đề chi phí đầu tư cao do lãi suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.

Trong nước, theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, tổng thị trường vận tải hàng không ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.

Sang năm 2024, dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Lãnh đạo MWG: Mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng "trong tầm tay", đã đến lúc dừng cuộc chiến giá rẻ

Lãnh đạo MWG: Mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng "trong tầm tay", đã đến lúc dừng cuộc chiến giá rẻ

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nhận định mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng năm 2024 không phải con số cao so với 125.000 tỷ đồng doanh thu và đây là mức lợi nhuận “trong tầm tay” của doanh nghiệp.

Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023
Lô hàng ống thép Hòa Phát xuất khẩu vào chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Hòa Phát lần đầu xuất khẩu ống thép vào chuỗi bán lẻ Nhật Bản

Đầu năm 2024, Công ty Ống thép Hòa Phát đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu trực tiếp của người dân xứ sở hoa anh đào.

Bước vào chu kỳ lợi nhuận mới, Hòa Phát có thể lãi ròng hơn 11.000 tỷ đồng năm 2024 Hòa Phát nộp ngân sách Nhà nước hơn 9.000 tỷ, riêng Dung Quất nộp 5.500 tỷ đồng
(Ảnh minh hoạ)

Một công ty của Trung Quốc muốn mua lại 10% vốn của Bách Hóa Xanh, định giá ở mức 1,7 tỷ USD

CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh. Lần đầu tiên Thế Giới Di Động công bố kế hoạch bán một phần vốn thiểu số của chuỗi Bách Hoá Xanh là vào năm 2022.

Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023
Ảnh minh họa

Băn khoăn về khả năng thanh toán của một số doanh nghiệp có hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2024

Kết quả kinh doanh bết bát với khoản lỗ lớn và nợ gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu khiến áp lực chuẩn bị nguồn tiền để trả nợ gốc và lãi trái phiếu của các doanh nghiệp có các lô trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng đáo hạn trong năm 2024 càng tăng lên.

Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Ảnh minh họa

Hoa Sen (HSG) đặt mục tiêu lãi 400 - 500 tỷ đồng, lên kế hoạch niêm yết 2 công ty con

Ở kịch bản tích cực, Hoa Sen kỳ vọng doanh thu niên độ tài chính 2023 - 2024 đạt 36.000 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 500 tỷ đồng, tăng 15,67 lần so với thực hiện trong niên độ 2022 - 2023.

Dragon Capital mua thêm 3 triệu cổ phiếu HSG, nâng sở hữu lên 11,32% vốn tại Hoa Sen Quý I niên độ tài chính 2023-2024, Hoa Sen (HSG) lãi sau thuế 103 tỷ đồng
Thanh tra Chính phủ nói gì về 16 dự án sai phạm tại Hưng Yên

Thanh tra Chính phủ nói gì về 16 dự án sai phạm tại Hưng Yên?

Sau khi thanh kiểm tra 19 dự án quản lý, sử dụng đất tại Hưng Yên theo tinh thần Nghị quyết 73, 116 của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm.

Chủ đầu tư dự án HPC Landmark 105 Hà Nội bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn
Ảnh minh họa

Đáo hạn trái phiếu năm 2024: Hàng loạt doanh nghiệp đến hạn trả nợ nghìn tỷ đồng

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một trong những rủi ro hiện hữu với thị trường trái phiếu trong năm 2024, nhất là khi khối lượng đáo hạn trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm tới gần một nửa.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 DẤU ẤN “BÀN TAY HỮU HÌNH”
Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Chỉ sau khoảng một năm rưỡi, khoảng 393,3 triệu cổ phiếu Novaland (tỷ lệ 20,1% vốn) đã tuột khỏi tay ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông liên quan.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 Novaland: Năm 2023 lãi gần 690 tỷ, gấp hơn 3 lần kế hoạch
Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Trong một thống kê của Shinhan Securities, có đến 8 DN bất động sản niêm yết còn hơn ngàn tỷ dư nợ trái phiếu. Novaland (NVL) chiếm với hơn 20.000 tỷ đồng, con số đáo hạn trong năm 2024 là 9.402 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Xây dựng Hoà Bình chi 75 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn
Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Tại triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký kết thoả thuận nguyên tắc đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900).

Đại biểu Quốc hội: Không nên cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm Forbes bất ngờ điểm danh các hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2024
(Ảnh minh hoạ)

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô đã qua, Ford, Mazda hay Toyota, Honda sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn?

Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

TC Group bán ra 67.450 xe ô tô các loại trong năm 2023 Làng giềng của Việt Nam trở thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất Đông Nam Á: Thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư, hơn 10 hãng ô tô chuẩn bị đặt chân
Toàn cảnh đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của FLC

FLC sau 2 năm tái cấu trúc: Đã cắt giảm 60% nhân sự, trả 4.400 tỷ đồng nợ vay

Sau quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong hai năm 2022-2023, số lượng nhân sự của FLC đã giảm tới 60%, tổng giá trị tài sản hiện hữu cũng giảm còn hơn 21.000 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc FLC tham gia HĐQT Bamboo Airways, sếp người Nhật rút lui Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Ba đại dự án Vinhomes Vũ Yên, Cổ Loa, Wonder Park có thể giúp lợi nhuận Vinhomes tăng gần 30% năm 2024

Theo dự báo của VNDIRECT, doanh thu Vinhomes tăng 10,5% so với cùng kỳ lên mức 119.261 tỷ đồng và lợi nhuận ròng năm 2024 tăng 15,1% so với cùng kỳ, đạt 43.538 tỷ đồng với kỳ vọng doanh số ký bán mới tăng 29,4% trong năm 2024.

Vinhomes đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 14% so với năm 2022 Vinhomes sắp làm dự án 56.000 tỷ đồng tại Hải Phòng
Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Ngày 19/2, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC – sàn HoSE) vừa công bố trúng 5 dự án nhà ở xã hội tại Kenya.

HoSE bổ sung cổ phiếu bị cắt margin bên cạnh nhiều cái tên quen thuộc như HBC, HVN, NVL, HPX… Sau soát xét, Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuyển từ lãi bán niên hơn trăm tỷ sang lỗ 711 tỷ đồng