Mặt bằng bán lẻ cùng cán mốc 1 triệu m2, nhiều "ông lớn" nước ngoài tiếp tục lên kế hoạch xây thêm các đại siêu thị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Trong 2024, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 131.509 m2 diện tích cho thuê được tung ra thị trường. Trong đó, AEON đang lên kế hoạch ra mắt AEON Mall Hoàng Mai rộng 84.000m2 sàn vào năm 2024 và phát triển thêm chuỗi 100 siêu thị AEON Maxvalu tính đến năm 2025.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thị trường bán lẻ tiếp nhận nhiều nguồn cung - Ảnh minh họa
Thị trường bán lẻ tiếp nhận nhiều nguồn cung - Ảnh minh họa

Trong “Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 4/2023”, Avison Young cho biết, tính đến hết quý 4/2023, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã đạt hơn 1 triệu m2, riêng trong năm 2023 có gần 100.000 m² được đưa ra thị trường. Thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón nguồn cung mới từ trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake với tổng diện tích cho thuê lên tới 73.700 m2, đưa tổng nguồn cung đạt hơn 1 triệu m2.

Đại siêu thị Emart Phan Huy Ích đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Emart Inc. tại Việt Nam

Đầu tháng 12 năm 2023, THISO – thành viên của Tập đoàn THACO đã khai trương đại siêu thị thứ ba tại Việt Nam - Emart Phan Huy Ích với tổng diện tích hơn 35.000 m2. Sự kiện này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Emart Inc. (Hàn Quốc) tại Việt Nam kể từ khi hợp tác cùng THISO Retail vào cuối năm 2021.

So với năm 2022, thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh có phần khả quan hơn. Giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm kinh tế (CBD) và ngoài CBD đều ghi nhận tăng lần lượt 4% và 2% với tỷ lệ lấp đầy ở cả hai khu vực tăng 1%. Mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm hoạt động kinh doanh sôi động hơn trong khi các dự án nằm tại khu vực dân cư mới xa trung tâm gặp khó khăn về việc duy trì và thu hút lượng khách thuê.

Báo cáo cũng cho biết, trong năm 2023, thị trường bán lẻ cũng đã phải chứng kiến làn sóng trả mặt bằng từ các thương hiệu lớn và nhỏ nên một số trung tâm thương mại quy mô nhỏ, ít khách thuê tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã chuyển đổi công năng thành văn phòng cho thuê để có thể duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, tổng nguồn cung của thị trường bán lẻ tính đến hết quý 4/2023 tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 1 triệu m2. Chỉ trong năm 2023, gần 100.000 m2 được đưa ra thị trường, nổi bật gồm có các dự án như: The Hallmark với 4 tầng thương mại dịch vụ (8.000m2), Central Premium Mall (30.000m2), Hùng Vương Plaza (25.000m2), và mới đây nhất là Emart Phan Huy Ích – đại siêu thị thứ 3 của Emart tại TP. Hồ Chí Minh (gần 35.000m2).

Trong quý 4/2023, thương hiệu SKII của Nhật Bản đã khai trương cửa hàng đầu tiên của hãng tại trung tâm mua sắm Takashimaya. Thương hiệu nội thất Nitori đến từ Nhật cũng muốn mở rộng sang 6 thị trường tiềm năng mới, trong đó có Việt Nam. Bath and Body Works, nhãn hàng của Mỹ cũng đang triển khai cửa hàng tại Vincom Center Đồng Khởi.

Nguồn cung trong tương lai dự kiến từ TP.Thủ Đức với khối đế thương mại Metro IX có diện tích sàn 1.500 m2 và Marina Central Tower tại quận 1 với diện tích cho thuê 19.000 m2. Các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam, như triển khai trung tâm thương mại Lotte Mart tại dự án Eco Smart City Thủ Thiêm.

Khách quốc tế tăng mạnh thúc đẩy thị trường bán lẻ Hà Nội phát triển

So với năm 2022, thị trường bán lẻ tại Hà Nội năm 2023 có phần khởi sắc hơn khi cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy ghi nhận tăng trung bình 2% và 1%. Sức hấp dẫn không chỉ đến từ nhu cầu mua sắm trong nước mà còn đến từ sự trở lại của hoạt động du lịch sôi động với lượng khách quốc tế ngày càng tăng. Điều này cũng thu hút các nhà đầu tư lớn như AEON, Lotte, Central Retail vẫn tiếp tục đầu tư, phát triển vào thị trường bán lẻ tại Hà Nội. Trong tháng 9/2023, Lotte Mall West Lake chính thức khai trương, đánh dấu tổ hợp thương mại cao cấp hàng đầu Việt Nam.

Tính đến quý 4/2023, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận tổng nguồn cung hơn 1 triệu m2 và chào đón nguồn cung mới từ trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake với tổng diện tích cho thuê lên tới 73.700 m2. Đây là trung tâm thương mại kết hợp thủy cung với quy mô 2 tầng và tổng diện tích hơn 9.000 m2, hứa hẹn sẽ là một trong những đặc điểm nổi bật thu hút khách tham quan và mua sắm. Lotte Mall West Lake quy tụ hàng trăm thương hiệu quốc tế nổi tiếng, trong đó có nhiều cái tên lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như Karl Lagerfeld, Maison Margiela, Foot Locker, Rockport, Camper.

Mặt bằng bán lẻ ngoại thành Hà Nội có tiềm năng lớn, đặc biệt là ở khu vực phía Tây Thủ đô với lợi thế giá thuê có phần thấp hơn khu vực trung tâm và ở gần các khu đô thị ngoại thành. Điển hình là Lotte Mall West Lake ở Tây Hồ - tổ hợp thương mại đa tiện ích với mức giá cho thuê hợp lý, khoảng 30 USD/m2/tháng đã thành công thu hút khách thuê, đạt tỷ lệ lấp đầy 100% dù chỉ mới khai trương vào tháng 9/2023.

Trong quý 4/2023, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của khu vực trung tâm và ngoài trung tâm không ghi nhận sự thay đổi so với quý trước. Tại khu vực trung tâm, giá thuê trong năm nay ghi nhận dao động từ 37-130 USD/m2/tháng; tại khu vực ngoài trung tâm, mức giá thuê ghi nhận từ 25-88 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy tại hai khu vực lần lượt đạt 91% và 77% trong năm 2023.

Trong 2024, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 131.509 m2 diện tích cho thuê được tung ra thị trường. Trong đó, AEON đang lên kế hoạch ra mắt AEON Mall Hoàng Mai rộng 84.000m2 sàn vào năm 2024 và phát triển thêm chuỗi 100 siêu thị AEON Maxvalu tính đến năm 2025.

"Nhiều chủ đầu tư có chủ trương xây dựng các trung tâm thương mại quy mô lớn, tuy nhiên quỹ đất tại khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm nên các chủ đầu tư có xu hướng chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố. Dự kiến trong thời gian tới, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ phục hồi mạnh mẽ và ngày càng sôi động", báo cáo cho biết.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến
Quang cảnh hội thảo

“Chìa khóa” vàng cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Cây sầu riêng trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, tuy nhiên quy trình canh tác và chăm sóc cũng vô cùng phức tạp. Ngoài quy trình kỹ thuật chuẩn mực thì việc sử dụng phân bón hiệu quả là điều kiện để cây sầu riêng cho sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Gần 2.500 nông dân trải nghiệm tại nhà máy sản xuất phân bón Đạm Cà Mau Phân bón Cà Mau: Hành trình tạo dựng một thương hiệu lớn
Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ, chuyên gia nhận định.

Công ty năng lượng của doanh nhân Nguyễn Hồ Nam báo lỗ hơn 152 tỷ đồng Công ty năng lượng của ông Nguyễn Hồ Nam đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu không ngừng phát triển, sự kiện giao thương ngành làm đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.

Đại chiến mỹ phẩm Trung Quốc: Khi các thương hiệu Châu Âu thèm khát thị trường 1,4 tỷ dân