Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu không ngừng phát triển, sự kiện giao thương ngành làm đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo

Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu phong phú từ các loại tinh dầu thiên nhiên

Tại buổi họp báo, đại diện Hiệp hội Tinh dầu, Hương liệu và Mỹ phẩm Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng nguyên liệu, và tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – Asian Beauty business Matching” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 08-09/05/2024 tại khách sạn Rex, số 141 Nguyễn Huệ, Q1, TP. Hồ Chí Minh, do VOCA phối hợp cùng China Beauty tổ chức, quy tụ hơn 300 doanh nghiệp đến từ Quảng Đông (Trung Quốc) và hơn 500 khách mời từ Việt Nam. Sự kiện được kỳ vọng trở thành cầu nối hợp tác tốt nhất cho tất cả các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc và các nước ASEAN tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA cho biết: “Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực nguyên liệu tự nhiên, phù hợp với xu hướng toàn cầu về sản phẩm sạch và bền vững. Việt Nam, với vị thế là quốc gia có đa dạng sinh học cao, sở hữu nguồn nguyên liệu phong phú từ các loại tinh dầu thiên nhiên như sả, gừng ở miền Nam đến quế, hồi ở miền Bắc và Tây Bắc. Điều này không những đem lại lợi thế trong việc cung cấp nguyên liệu chất lượng cao cho thị trường nội địa mà còn cho cả thị trường quốc tế".

Mặc dù tỷ trọng xuất khẩu mỹ phẩm của Việt Nam chỉ đạt khoảng 1/8 so với nhập khẩu, mỗi năm chỉ đạt khoảng 500 – 800 triệu USD, nhưng Việt Nam đang dần thể hiện tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất mỹ phẩm lớn tại châu Á. Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đã mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường mới, đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước.

Theo đại diện Hiệp hội Tinh dầu, Hương liệu, Mỹ phẩm Việt Nam, hiệp hội được xem là một cầu nối trong ngành và đang nỗ lực không chỉ để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà sản xuất quốc tế như Trung Quốc, mà còn hướng tới mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu bằng cách khai thác hiệu quả hơn nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước. Điều này không những giúp cải thiện cán cân thương mại mà còn tăng cường độc lập về nguồn cung trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, một lĩnh vực có tiềm năng lớn để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hứa hẹn tương lai phát triển bền vững cho ngành công nghiệp mỹ phẩm của cả hai nước

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu tập trung vào sản xuất OEM cho thị trường thế giới và nhập nguyên liệu từ các khu vực như Nam Phi, Tây Phi và Nam Mỹ, tuy nhiên chưa có nhiều tiếp xúc với nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ Việt Nam. Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chính vì thế, sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – Asian” nhằm mục đích thúc đẩy giao thương, giới thiệu nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất bao bì và các công ty OEM (Original Equipment Manufacturing) - đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm, các thiết bị theo yêu cầu và thiết kế của đối tác, đơn vị kinh doanh từ cả hai quốc gia. Nổi bật trong chương trình là các gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp Trung Quốc, cung cấp các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc cá nhân và các công cụ, dụng cụ làm đẹp.

Việt Nam, với nguồn nguyên liệu phong phú từ Bắc chí Nam, là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Các nguyên liệu như tinh dầu sả, dầu dừa, dầu từ cây chùm ngây là những sản phẩm được nhiều công ty Trung Quốc quan tâm. Đặc biệt, Việt Nam cũng đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường mỹ phẩm quốc tế bằng cách khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.

Chương trình “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – Asian” sẽ chia thành hai khu vực: Khu sảnh sự kiện matching và khu trưng bày VIP, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từ hai nước giao lưu và kết nối trực tiếp, qua đó không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn giảm thiểu tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu vào Việt Nam, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày càng mở rộng.

Thông qua sự kiện này, Việt Nam và Trung Quốc không chỉ tăng cường được mối quan hệ đối tác mà còn cùng nhau khám phá và phát triển các nguồn nguyên liệu mới, hứa hẹn một tương lai phát triển bền vững cho ngành công nghiệp mỹ phẩm của cả hai nước.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến