Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến

Trước tình trạng giá cà phê tăng mạnh và tăng liên tục, gây rủi ro cao cho doanh nghiệp thu mua hàng xuất khẩu, ngày 11/4, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị Mở rộng ngành hàng cà phê lần thứ I, để có những định hướng, giải pháp và đề nghị cụ thể trong 6 tháng cuối năm niên vụ 2023-2024 và những năm tiếp theo.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao nhất qua các năm

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa cho biết trong 6 tháng đầu vụ cà phê 2023-2024 có nhiều biến động, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, chế biến, thu mua cung ứng và kinh doanh xuất khẩu. Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao nhất qua các năm và tăng liên tục từ đầu vụ tạo nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn vay ngân hàng, và tìm nguồn cung hàng thu mua. Bên cạnh đó, tốc độ tăng nhanh của giá gắn liền với rủi ro cao cho doanh nghiệp thu mua hàng xuất khẩu thông qua các đại lý.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, có một số đại lý thu mua và doanh nghiệp tại các địa phương có nguyên liệu nhưng không giao hàng đúng thời hạn quy định trong hợp đồng, dù các bên đã bàn bạc và chia sẻ rủi ro, gây thiệt hại lớn cho người mua và làm mất mất uy tín ngành hàng cà phê Việt Nam.

Chia sẻ quan điểm Chủ tịch Vicofa, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa cho rằng chỉ mới tháng 10/2023, bán được 60.000 đồng/kg cà phê là ước mơ của nông dân, nếu bán giá 50.000 đồng/kg đã là hạnh phúc, nhưng 5 tháng nay giá cà phê đã tăng lên 100.000 đồng/kg. Chênh lệch giá quá lớn khiến cho bài toán kinh doanh của doanh nghiệp trở nên bất khả thi, nếu không có chiến lược rõ ràng sẽ là tai họa.

Bên cạnh đó, định mức nhà nước cho các doanh nghiệp vay vốn là có hạn, giá cà phê tăng gấp đôi nên hạn mức đã sử dụng hết mà lượng mua vào không bằng một nửa so với nhu cầu để giao các hợp đồng đã ký. Tình trạng này không phải riêng cà phê mà tất cả các hàng hóa nông sản Việt Nam đều gặp phải, vì khi tình hình giá cả biến động tăng, nguồn vốn của doanh nghiệp bị thiếu dẫn đến không đủ tiền mua nguyên liệu tạm trữ đảm bảo thực thi hợp đồng đã ký.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, nhưng đến tháng 5/2023, doanh nghiệp không còn hàng để giao phải đàm phán lùi thời gian giao hàng hoặc đền hợp đồng. Năm nay không xảy ra tình trạng này và tồn kho trong dân không nhiều nhưng họ không hiểu giá cà phê ngày mai sẽ như thế nào, nên hàng hóa không được tung ra thị trường.

Doanh nghiệp FDI nhập khẩu để thay thế cà phê Robusta Việt Nam

Theo ông Nam, chính các nhà xuất khẩu đã góp phần làm cho giá thị trường biến động theo hướng này, vì khi tiền không đủ nhưng họ vẫn phải tranh mua tranh bán, các đơn vị có hợp đồng quá lớn đến hạn xuất phải giao thì giá nào cũng phải mua và đó là lý do giá lên. Nếu như doanh nghiệp có tiền mua bình tĩnh thì giá không thể nào tăng cao như vậy và sẽ giữ được thế ổn định. Tình hình này không chỉ riêng cà phê mà xảy ra ở hầu hết hàng hóa nông sản Việt Nam. Vấn đề hôm nay không chỉ nhìn vào hiện tượng mà còn phải nhìn vào bản chất của câu chuyện, trong đó có công tác điều hành.

“Năm nay là năm thách thức đối với các nhà máy sản xuất cà phê, không chỉ Tập đoàn CCL mà các tập đoàn khác đều xem xét vấn đề giá, khi giá cao quá CCL sẽ nhập khẩu cà phê để thay thế cà phê Robusta Việt Nam. Trước đây chúng tôi không hề nghĩ phải nhập khẩu cà phê nước ngoài nhưng bây giờ phải thay đổi chiến lược, nhập khẩu để thay thế cà phê Robusta vì giá cả quá chênh lệch”, Đại diện Công ty TNHH Cà phê Ngon (thành viên Tập đoàn CCL) cho biết.

Đại diện Công ty Nestlé cho hay: “Để đảm bảo nhà máy hoạt động thường xuyên từ năm ngoái Nestlé buộc phải nhập khẩu cà phê thay cho cà phê Việt Nam. Chúng tôi mong muốn nguồn cung ổn định để chúng tôi tiếp tục là nhà thu mua hàng đầu cà phê Việt Nam”.

Bà Nguyễn Hoài Tâm Anh, đại diện Tập đoàn JDE nêu băn khoăn, với vị trí là một nhà mua cà phê lớn nhất ở Việt Nam, dự báo năm nào xuất khẩu có khó khăn xảy ra JDE cũng đã nhìn thấy trước, tuy nhiên năm nay các thương nhân có một tâm lý rất kỳ lạ, họ trì hoãn giao hàng chỗ này nhưng không trì hoãn chỗ khác rồi đem hàng đó chào bán nhà xuất khẩu khác giá cao hơn và các nhà xuất khẩu khác vẫn cứ mua. Như vậy có phải là các nhà xuất khẩu này đang dung túng và khuyến khích họ làm sai không?

Theo ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco Đắk Lắk mặc dù giá cà phê tăng cao nhưng hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều thực hiện các hợp đồng xuất khẩu cà phê. Số liệu xuất khẩu cà phê 3 tháng đầu năm nay đã chứng minh lượng cà phê mà doanh nghiệp Việt Nam cung ứng cho thế giới rất là lớn và đủ kịp tiến độ. Tuy không nhận được hàng mua giá thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải mua giá cao để bù cho hợp đồng giá thấp và họ đều giao hàng hết. Song vẫn có các doanh nghiệp FDI, các thương nhân gặp sự cố đứt gãy chuỗi là do nhà cung ứng nhỏ lẻ, nhà xuất khẩu nhỏ không tôn trọng hợp đồng khiến bên mua gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu.

Cái khó vụ cũ chưa hết, khó khăn vụ mới đã xuất hiện

“Cái khó của vụ mùa 2023-2024 chưa hết thì khó khăn của vụ mùa 2024-2025 đã xuất hiện, ở Đắk Lắk nhiệt độ đang dao động từ 39-40 độ C cây cà phê bị khô héo và bệnh rệp sáp tấn công, sản lượng cà phê vụ mới sẽ như thế nào? Hãy đàm phán và có những cam kết cụ thể với nhau để khép lại nỗi lo của vụ cũ, chuẩn bị đối phó với cái lo của vụ mới. Muốn xuất khẩu cà phê đạt 6 tỷ USD mà sản lượng hàng năm cứ báo giảm từ 10-15%, không khéo Việt Nam phải nhập khẩu cà phê và như vậy sẽ rất là nguy hiểm”, ông Huy cảnh báo.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch Vicofa nhấn mạnh, giá cà phê tăng cao từ đầu vụ và tăng liên tục gây rủi ro lớn cho doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp mua xa, bán xa nhiều hợp đồng mua bán không được thực hiện.

Thứ nhất, sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 còn trong dân và các doanh nghiệp không nhiều, tình trạng khô hạn đang xảy ra khốc liệt tại các tỉnh Tây Nguyên, đề nghị các doanh nghiệp hạn chế tối đa việc mua xa, bán xa để tránh rủi ro như đầu vụ vừa qua.

Thứ hai, đối với các tranh chấp hợp đồng mua bán đã xảy ra, đề nghị người mua và người bán nên ngồi lại đàm phán, cùng chia sẻ rủi ro, chia sẻ giá cả cũng như tiến độ và thời gian giao hàng để tránh thiệt hại.

Mặt khác, Vicofa đề xuất ngân hàng tăng hạn mức cho vay và ưu tiên lãi suất cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê. Đối với các địa phương cần tuyên truyền cảnh báo người nông dân, các đại lý, thương lái địa phương hạn chế tối đa việc mua xa, bán xa để tránh rủi ro cao khi giá tăng cao.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến
Quang cảnh hội thảo

“Chìa khóa” vàng cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Cây sầu riêng trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, tuy nhiên quy trình canh tác và chăm sóc cũng vô cùng phức tạp. Ngoài quy trình kỹ thuật chuẩn mực thì việc sử dụng phân bón hiệu quả là điều kiện để cây sầu riêng cho sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Gần 2.500 nông dân trải nghiệm tại nhà máy sản xuất phân bón Đạm Cà Mau Phân bón Cà Mau: Hành trình tạo dựng một thương hiệu lớn
Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ, chuyên gia nhận định.

Công ty năng lượng của doanh nhân Nguyễn Hồ Nam báo lỗ hơn 152 tỷ đồng Công ty năng lượng của ông Nguyễn Hồ Nam đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu không ngừng phát triển, sự kiện giao thương ngành làm đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.

Đại chiến mỹ phẩm Trung Quốc: Khi các thương hiệu Châu Âu thèm khát thị trường 1,4 tỷ dân